Accessibility Tools

21 สิงหาคม 2567 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และภาคีเครือข่ายจาก 14 จังหวัด ภาคใต้ จัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม และการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) ภาคใต้ พร้อมเปิดเวทีเสวนา นำเสนอองค์ความรู้ ผลสำเร็จการส่งเสริมคุณธรรมของภาคีเครือข่ายทางสังคม และนิทรรศการจากองค์กรเครือข่ายทางสังคมในรูปแบบ “ตลาดนัดคุณธรรม ชม แชร์ เชียร์” จำนวนกว่า 50 บูธ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 800 คน ณ ห้องพุดพิชญา โรงแรมนานาบุรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร และถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live : ศูนย์คุณธรรม Moral Center Thailand

 

การจัดงานครั้งนี้ รศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้รับมอบหมายจาก นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายด้านการส่งเสริมคุณธรรม โดยกล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการบูรณาการ “งานติดตามผลการดำเนินงานของตัวชี้วัดภายใต้แผนฯ ระยะที่ 2” โดยใช้ “กระบวนการสมัชชาคุณธรรม” เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอผลสำเร็จ ทบทวนกระบวนการทำงาน พัฒนาและยกระดับการขับเคลื่อนงานคุณธรรมแต่ละจังหวัด พร้อมมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนา“คน” ให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ เพื่อเป็นรากฐานการพัฒนาประเทศ และที่สำคัญ การขับเคลื่อนสมัชชาคุณธรรมเป็นกระบวนการหนึ่ง ที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการกระตุ้น สร้างกระแส การมีส่วนร่วมให้หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ และยังเป็นการติดตามการดำเนินงานตามตัวชี้วัดแบบเสริมพลังซึ่งกันและกัน ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 ที่ส่งเสริมให้คนไทย มี “พฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม” เพิ่มขึ้น สู่สังคมคุณธรรมที่คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ ภายใต้หลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม และคุณธรรม 5 ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู” และถึงเวลาที่คุณธรรมจะต้อง “จับต้อง”ได้ “สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ” ได้

 

ทั้งนี้ ภายในงานประกอบไปด้วย กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม การบรรยายพิเศษเรื่อง “คุณธรรมในโลกวิถีใหม่” และ “ก้าวย่างแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 ความท้าทายและทางออก” กิจกรรมโชว์ แชร์ เชื่อม ผ่านการจัดนิทรรศการตลาดนัดชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม การแสดงกิจกรรมของภาคีเครือข่ายคุณธรรม การร่วมพูดคุยกับบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจและผู้นำเครือข่าย

 

อีกทั้ง ผู้เข้าร่วมงานยังร่วมเป็นเครือข่ายความดี พร้อมต่อยอดความดีจากโลกเสมือนสู่โลกจริง ผ่านการเล่นเกมส์ moral verse และกิจกรรมอื่น ๆ ณ บูธกิจกรรม ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)


 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#สมัชชาคุณธรรม #สมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคใต้ #ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter