Accessibility Tools

15 พ.ค. 2567 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดอบรมพัฒนาชุมชนผู้นำคุณธรรมวิถียั่งยืน รุ่นที่ 1 (MLC1) ครั้งที่ 4 โดยได้รับเกียรติจาก ดร.วิวัฒน์ ศัลยกําธร ประธานสถาบันเศรษฐกิจพอพียง และผู้ก่อตั้งมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ บรรยายพิเศษ หัวข้อ “Sufficiency Economy Philosophy (SEP) in Action: เรื่องเล่าเร้าพลัง ตัวอย่างความสำเร็จการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และกิจกรรมถอดบทเรียนตามรอยนวัตกรรมศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนระดับสากล “SEP Game” โดย อ.อดุลย์ ดาราธรรม นายกสมาคมศิษย์เก่าเอเอฟเอสประเทศไทย (TRAFS) ณ ห้องประชุมกมลมาศ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพมหานคร

 

ดร.วิวัฒน์ ศัลยกําธร กล่าวถึง การน้อมนำพระราชดำรัสในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวันจะต้องมีความพากเพียร อดทน ไม่ใจร้อน ไม่พูดมากและไม่ทะเลาะกัน โดยการทำงานต้องเข้าใจกัน และเชื่อว่าทุกคนจะมีความพอใจและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสงบ เรียบร้อย พร้อมเน้นย้ำ “ต้องเป็นมิตรกับทุกคนและต้องไม่อดตาย” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในเป้าหมายที่ 2 ขจัดความหิวโหย และเป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยความสำเร็จจากการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถเกิดขึ้นได้จริงและได้รับการยอมรับในระดับโลก เช่น โครงการหญ้าแฝก เป็นโครงการในพระราชดำริที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ดินเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ซึ่งเป็นที่มาของ “วันดินโลก เนื่องจากพระอัจฉริยภาพ รัชกาลที่ 9 ในเรื่องการจัดการทรัพยากรดิน

 

จากนั้น อาจารย์อดุลย์ ดาราธรรม ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้นวัตกรรมจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เช่น โครงการแก้มลิง โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา และโครงการฝนหลวง ผ่านเกมกระดานสื่อการเรียนรู้ (Interactive Board Game) ซึ่งเป็นนวัตกรรมข้ามศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของไทย

 



ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter