1. กรอบแนวคิด
  2. ข้อมูลวิชาการ
  3. ประกาศเจตนารมณ์
  4. ภาพประกอบ
  5. โปสเตอร์

กรอบคิดและรูปแบบการจัดสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีที่ ๓

ปีงบประมาณ ๒๕๖๕


 

หลักการและเหตุผล

     คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้ให้ความสําคัญกับการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๕) เพื่อให้หน่วยงาน องค์กรทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการปลูกฝัง ส่งเสริมคุณธรรม สร้างค่านิยมและจิตสํานึกที่ดีโดยใช้กระบวนการ "ระเบิดจากข้างใน" นําไปสู่สังคมคุณธรรมที่เกื้อกูลและแบ่งปัน อันส่งผลให้ประเทศชาติ และประชาชนมีความมั่นคง สงบสุขด้วยมิติทางศาสนา มั่งคั่ง เข้มแข็งด้วยวิถีวัฒนธรรมไทย และยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ ที่เน้นการวางระบบรากฐานการเสริมสร้างคุณธรรมในสังคมไทย


     สมัชชาคุณธรรม ถือเป็นกระบวนการและเครื่องมือหนึ่งที่สนับสนุนการเชื่อมโยงองค์กร เครือข่ายทางสังคมทุกภาคส่วน โดยเป็นเวทีกลางในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กําหนดทิศทาง และพัฒนานโยบายด้านคุณธรรม สนับสนุนการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ในระดับจังหวัด ภูมิภาค และระดับชาติ รวมถึงการสร้างกระแสรณรงค์ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาปลุกจิตสํานึกด้านคุณธรรม และขยายผลการขับเคลื่อนงานตามประกาศเจตนารมณ์จากงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติสู่การปฏิบัติตามบริบทของแต่ละองค์กรและพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ.๒๕๕๙-๒๕๖๕) ประกอบกับการจัดสมัชชาคุณธรรมใน ๔ ภูมิภาค มีข้อเสนอที่สําคัญว่า การขับเคลื่อนคุณธรรมในสังคมไทยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายและทําอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสําคัญต่อการส่งเสริมคุณธรรมใช้หลักการระเบิดจากข้างใน มีการประกาศเรื่องคุณธรรมเป็นวาระจังหวัดในทุกจังหวัด


ในปี ๒๕๖๔ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน ได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและภาคีเครือข่ายดําเนินการจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๑ ระหว่างวันที่ ๒๖ - ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๔ ในรูปแบบออนไลน์ด้วยแนวคิด Sustainability with Moral : New Moral New Normal "คุณธรรมวิถีใหม่สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" โดยจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ของกลุ่มเครือข่ายทางสังคมจนก่อให้เกิดข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสอดรับกับการแก้ไขปัญหาคุณธรรมของทุกเครือข่ายและแนวทางการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์โควิด-๑๙ ของสังคมไทย จํานวน ๔ ข้อ/เรื่องสําคัญ และนําเสนอผลการจัดงานที่สอดคล้องกับแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ พ.ศ.๒๕๕๙-๒๕๖๔ ต่อคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๕ มีมติรับทราบรายงานผลการจัดสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๑ และข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมต่อรัฐบาลและหน่วยงานเชิงนโยบาย และให้หน่วยงานของรัฐรับข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมไปพิจารณาดําเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยมีสาระสําคัญข้อเสนอเชิงนโนบาย ๔ เรื่อง ดังนี้

  1. ค้นหา สํารวจ และรวบรวมเรื่องราวคุณธรรมความดีของสังคมไทยในสถานการณ์โควิด-๑๙เพื่อจัดทําเป็นบันทึกความดีของสังคมและรวบรวมไว้ให้เป็นข้อมูลสําคัญในหอจดหมายเหตุ
  2. การสนับสนุนส่งเสริมและผลักดันการพัฒนาคน เครื่องมือ และกลไกของชุมชน ให้มีระบบพี่เลี้ยงชุมชน โดยการพัฒนาศักยภาพคนท้องถิ่นให้มีทักษะการเป็นพี่เลี้ยงและนําไปสู่โมเดลครอบครัวพลังบวกในสังคมที่ไร้ความรุนแรง และพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมในรูปแบบภาคีเครือข่ายที่ยั่งยืนร่วมกับการพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์โดยคนท้องถิ่น ด้วยทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้มีการเชื่อมโยงกับเครือข่ายอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นกลไกพี่เลี้ยงระหว่างชุมชน
  3. การสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างระบบเครดิตทางสังคม ให้เป็นเครื่องมือในการสร้างบรรทัดฐานของประเทศ และใช้ข้อมูลเครดิตของบุคคลและองค์กรในการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมแห่งความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมมีจิตสํานึกและความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านกลไกการสร้างแรงจูงใจในการทําความดีเพื่อยกระดับเครดิตโดยรวมของสังคมให้ดีขึ้น
  4. การสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทางสังคมด้วยมิติความดี ด้วยการส่งเสริมระบบเครือข่ายทางสังคมคุณธรรม ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันสร้างกลไกการมีส่วนร่วมการสื่อสารข้อมูลและการเผยแพร่ความสําเร็จของการขับเคลื่อนคุณธรรม โดยมีการบูรณาการการทํางานร่วมกันจากทุกภาคส่วนในสังคม ให้สามารถขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมในรูปแบบวิถีใหม่ได้อย่างยั่งยืน

 

     เพื่อให้การดําเนินการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมในระดับพื้นที่จังหวัด ภูมิภาค เกิดการบูรณาการความร่วมมือตามบริบทของแต่ละองค์กรอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม เกิดการนําข้อเสนอเชิงนโยบายฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีและประกาศเจตนารมณ์ของจังหวัดคุณธรรมไปขยายผลในองค์กรและพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดการพัฒนาองค์ความรู้สนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม (จังหวัดสุราษฎร์ธานี) ให้เป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมต่อเนื่อง ๓ ปี และเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณบุคคล/หน่วยงานต้นแบบด้านคุณธรรมให้ได้รับการยอมรับและมีการขยายผลแนวคิดความสําเร็จการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมจากประสบการณ์สู่สาธารณะ

 

     ในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้ดําเนินงานพื้นที่ปฏิบัติการเชิงคุณธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นปีที่ ๓ เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้เกิดจังหวัดคุณธรรมต้นแบบผ่านวิธีการที่หลากหลาย ทั้งการประสานเชื่อมโยงองค์กรคุณธรรม ผ่านการประชุและเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับต่างๆ การส่งเสริมกิจกรรมกระบวนการพัฒนาคุณธรรมในพื้นที่ การพัฒนายกระดับวิทยากร องค์กรต้นแบบในการเป็นที่ปรึกษา กระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการคงไว้ซึ่งความดี สร้างระบบ/มาตรการให้เกิดการขับเคลื่อนต่อเนื่องและอย่างยั่งยืน และถอดบทเรียนกรณีศึกษาในพื้นที่ต้นแบบ

 

     การจัดสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีปีที่ ๓ นี้ นับเป็นกระบวนการที่สะท้อนให้เห็นถึงผลสําเร็จของการขับเคลื่อนคุณธรรมเชิงพื้นที่ ก่อให้เกิดการรวมตัวแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชม แชร์ เชียร์องค์กร/ชุมชนต้นแบบ จากการขับเคลื่อนใน ๘ เครือข่าย เกิดองค์ความรู้การเชื่อมโยงองค์กรเครือข่ายทางสังคม ๘ เครือข่ายอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถเผยแพร่ขยายผลแก่จังหวัดอื่นได้ รวมถึงมีการประกาศยกย่องบุคคลผู้มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง และองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรม และขยายผลสู่การปฏิบัติในวงกว้างต่อไปโดยมี

 

     การปรับรูปแบบเป็นแบบ Hybrid Online ทั้งแบบออนไลน์และการจริงในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรการของศูนย์บริหารสถนการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

วัตถุประสงค์การจัดงาน

  • เพื่อเป็นเวทีกลางของหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายทุกภาคส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การขับเคลื่อนและพัฒนาคุณธรรมในระดับองค์กรและพื้นที่จังหวัด
  • เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายและสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๕) และแผนยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้องด้านคุณธรรมสู่การปฏิบัติและนําเสนอผลการดําเนินงานที่ผ่านมาขององค์กรเครือข่าย
  • เพื่อบูรณาการการส่งเสริมคุณธรรมของหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณธรรมของภาคีสมัชชาคุณธรรม
  • เพื่อส่งเสริมกระบวนการประกาศยกย่อง บุคคลผู้มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง และองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรม รวมถึงถอดบทเรียนแนวคิดจากประสบการณ์ สู่ความสําเร็จเผยแพร่ขยายผลในวงกว้าง

 

ชื่องาน

งานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใต้แนวคิด “๓ ปี การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม : สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม”

 

วันและสถานที่จัดงาน

กําหนดจัดงานฯ ๒ วัน ระหว่างวันอังคารที่ ๕ – วันพุธที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมศรีวิชัย A-D โรงแรมวังใต้ อําเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกิจกรรมตลาดนัดคุณธรรม ๘ เครือข่ายทางสังคมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

ขั้นตอนการขับเคลื่อนสมัชชาคุณธรรม

  1. สร้างความร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายทางสังคมภายในจังหวัด หารือและกําหนดแนวทางความร่วมมือการขับเคลื่อนคุณธรรม
  2. ประชุมสร้างความเข้าใจ วางแผน ออกแบบรูปแบบงาน และเตรียมการจัดงานสมัชชาคุณธรรมร่วมกับภาคีเครือข่ายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
  3. ดําเนินการค้นหา คัดเลือกบุคคล / องค์กร ต้นแบบด้านคุณธรรมในพื้นที่เพื่อประกาศเกียรติคุณและจัดแสดงผลการดําเนินงาน ในงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี
  4. วิเคราะห์ผลการดําเนินการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมตามประกาศเจตนารมณ์เพื่อเป็นข้อมูลนําเข้ากระบวนการสมัชชาคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี
  5. จัดเวทีสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
  6. ส่งเสริม สนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนติดตามมติประกาศเจตนารมณ์ของสมัชชาคุณธรรมสู่การปฏิบัติในระดับองค์กร จังหวัด ขยายผลยังภูมิภาคอย่างต่อเนื่องในปีต่อไป
  7. การติดตาม ประเมินผล และถอดบทเรียนกรณีศึกษาที่เป็นต้นแบบด้านคุณธรรม สังเคราะห์ข้อมูลนําสู่เวทีสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๒

 

เป้าหมายการจัดงาน

  1. เกิดการเชื่อมโยงองค์กร เครือข่ายคุณธรรม และบูรณาการการทํางานร่วมกันระหว่างหน่วยงานเชิงนโยบาย หน่วยงานสนับสนุน หน่วยปฏิบัติการทั้งในส่วนกลางและหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดผ่านกระบวนการสมัชชาคุณธรรม
  2. หน่วยงาน องค์กร ภาคส่วนต่างๆ สามารถขับเคลื่อนคุณธรรมที่สอดคล้องกับแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมของจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  3. ใช้ "กระบวนการสมัชชาคุณธรรม" เป็นเวทีกลางในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ประสบการณ์ กรณีศึกษาด้านการส่งเสริมคุณธรรมของหน่วยงาน องค์กร ภาคีครือข่ายสมัชชาคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างกว้างขวางและสร้างการมีส่วนร่วมร่วมจากทุกภาคส่วน
  4. มีองค์กรเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ (ขยายผลเพิ่มเติม) และหรือร่วมลงนามความร่วมมือการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม และนํากรอบแนวทางการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมขยายผลไปยังจังหวัดอื่นๆ (จังหวัดคุณธรรมนําร่อง)
  5. นําเสนอผลการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ต่อคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้รับทราบ และนําผลการดําเนินงาน กรณีศึกษา องค์ความรู้ ข้อมูลแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมจากการจัดสมัชชาคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปขยายผล/ผลักดันเป็นนโยบายสาธารณะด้านคุณธรรม

 

รูปแบบภาพรวมการจัดกิจกรรม
เป็นการจัดแบบ Hybrid Online โดยมีระยะเวลาการจัดงาน ๒ วัน โดยเป็นไปตามมาตรการของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สอดคล้องตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-๑๙ ประกอบด้วยเนื้อหากิจกรรม ดังนี้

๑. ด้านวิชาการ การปาฐกถาพิเศษ การอภิปราย เสวนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน ได้แก่

๑) การบรรยายพิเศษ “การขับเคลื่อนมติสมัชชาคุณธรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”
๒) เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “๓ ปีชาวสุราษฎร์ได้อะไรจากการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม”
๓) การนําเสนอผลสําเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรมของ ๘ เครือข่าย
๔) พิธีประกาศยกย่องบุคคลผู้มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง และองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรม
๕) การประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมของผู้แทนหน่วยงาน องค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วน (ขยายผลเพิ่มเติม) และส่งมอบข้อเสนอต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ถ้าพร้อม)
๖) การลงนามความร่วมมือ (MOU) ในการขับเคลื่อนคุณธรรมขององค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วนที่สนใจและพร้อมจะดําเนินการ (ถ้าพร้อม)
๗) กิจกรรมอื่นๆ

๒. ด้านนิทรรศการ การแสดงผลงานเชิงรูปธรรมด้านการส่งเสริมคุณธรรมขององค์กรเครือข่ายทางสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานีในรูปแบบ "ตลาดนัดคุณธรรม" โดยจัดเป็นส่วนต่างๆ ดังนี้

โซน ๑ แสดงนิทรรศการยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้องด้านการส่งเสริมคุณธรรม และชุดความรู้การขับเคลื่อนคุณธรรม อาทิ
- สาระสําคัญแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒
- ผลการขับเคลื่อนแผนปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม นําเสนอ “ข้อมูลชุมชนและท้องถิ่นคุณธรรมต้นแบบทั่วประเทศ”
- ข้อมูลสถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทย ดัชนีชี้วัดคุณธรรม ๕ ประการ
- ข้อมูลโมเดล โครงการครอบครัวไทยไร้ความรุนแรง
- ร่วมสนุกกิจกรรมประเมินความสุขด้วยคุณธรรมความดี
- ร่วมสนุกกับกิจกรรมสื่อสร้างสรรค์คุณธรรม และช่องทางสื่อสารศูนย์คุณธรรม

โซน ๒ Hall Of Fame นําเสนอประวัติ ผลงาน แนวคิดของบุคคลผู้มีพฤติกรรมควรค่าแก่
การยกย่อง และองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรม ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

โซน ๓ องค์ความรู้การส่งเสริมคุณธรรม ขององค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรม ๘ เครือข่าย
ที่สอดคล้องกับคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และคุณธรรมเป้าหมายของ
จังหวัดสุราษฎร์ธานีมุ่งเน้นการนําเสนอนิทรรศการผลสําเร็จ กรณีตัวอย่างการ
ขับเคลื่อนชุมชน องค์กรคุณธรรมต้นแบบภายใต้การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม และแผน
แม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๕) ขององค์กรภาคี
เครือข่ายคุณธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

โซน ๔ ผลิตภัณฑ์ทางด้านศิลปวัฒนธรรม และอาหารพื้นบ้านของภาคีเครือข่าย
ทั้งนี้ นิทรรศการที่เกี่ยวข้องด้านคุณธรรม มีรูปแบบเป็นนิทรรศการที่มีชีวิต นําเสนอเนื้อหาและผลการ
เปลี่ยนแปลงเชิงรูปธรรมที่โดดเด่นจากการส่งเสริมคุณธรรม วิถีวัฒนธรรมอันดีงามในมิติต่างๆ

 

กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมงาน
จํานวน ๕๐๐ คน ครอบคลุม ๘ เครือข่ายทางสังคมในจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้แก่ เครือข่ายภาครัฐ เครือข่ายการศึกษา เครือข่ายศาสนา เครือข่ายธุรกิจเอกชน เครือข่ายสื่อมวลชน เครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชน และครอบครัว เครือข่ายเด็กและเยาวชน และเครือข่ายสาธารณสุข และอาสาสมัครเพื่อสังคม ผู้เข้าร่วมชมผ่านระบบออนไลน์ครอบคลุมทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานีและพื้นที่จังหวัดภาคใต้ประกอบด้วย

- ผู้บริหาร / ตัวแทนหน่วยงาน องค์กรภาคีเครือข่ายทางสังคม
- บุคลากร เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในองค์กร
- เครือข่าย / สมาชิกองค์กรเครือข่าย
- ประชาชนผู้รับประโยชน์ในพื้นที่ของแต่ละองค์กรเครือข่าย
- เด็กและเยาวชนที่สนใจ

 

งบประมาณดําเนินการ
ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีสํานักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี สํานักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานีและองค์กรภาคีเครือข่ายทางสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานีและผู้สนับสนุนการจัดงาน

 

สถานที่ติดต่อ (ฝ่ายเลขานุการร่วม)
๑. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เลขที่ ๖๙/๑๖-๑๗ อาคารวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ๑๐๔๐ โทรศัพท์ ๐๒๖๔๔ ๙๙๐๐ โทรสาร ๐๒๖๔๔ ๔๙๐๑ - ๒ เว็บไซต์ www.moralcenter.or.th

๒. สํานักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎรืธานี หลังเก่า ชั้น ๓ ถนนดอนนก ตําบลตลาด อําเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ๘๔๐๐๐ โทรศัพท์ ๐๗๗ ๒๗๕ ๔๖๔ โทรสาร ๐๗๗ ๒๗๕๔๖๕ อีเมล์This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

3

รายงานสรุปสาระสำคัญการจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีที่ ๓
“๓ ปี การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม : สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม”
ระหว่างวันที่ ๕-๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมศรีวิชัย A-D โรงแรมวังใต้ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
จัดโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี และองค์กรภาคีเครือข่ายทางสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี



     คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙ – ๒๕๖๕) เพื่อให้หน่วยงาน องค์กรทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการปลูกฝัง ส่งเสริมคุณธรรม สร้างค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีโดยใช้กระบวนการ “ระเบิดจากข้างใน” นำไปสู่สังคมคุณธรรมที่เกื้อกูลและแบ่งปัน อันส่งผลให้ประเทศชาติ และประชาชนมีความมั่นคง สงบสุขด้วยมิติทางศาสนา มั่งคั่ง เข้มแข็งด้วยวิถีวัฒนธรรมไทยและยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ ที่เน้นการวางระบบรากฐานการเสริมสร้างคุณธรรมในสังคมไทย


     สมัชชาคุณธรรม ถือเป็นกระบวนการและเครื่องมือหนึ่งที่สนับสนุนการเชื่อมโยงองค์กร เครือข่ายทางสังคมทุกภาคส่วน โดยเป็นเวทีกลางในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดทิศทางและพัฒนานโยบายด้านคุณธรรม สนับสนุนการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ในระดับจังหวัดภูมิภาค และระดับชาติรวมถึงการสร้างกระแสรณรงค์ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาปลุกจิตสำนึกด้านคุณธรรม และขยายผลการขับเคลื่อนงานตามประกาศเจตนารมณ์จากงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติสู่การปฏิบัติตามบริบทของแต่ละองค์กรและพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ.๒๕๕๙-๒๕๖๕) ประกอบกับการจัดสมัชชาคุณธรรมใน ๔ ภูมิภาค มีข้อเสนอที่สำคัญว่า การขับเคลื่อนคุณธรรมในสังคมไทยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายและทำอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญต่อการส่งเสริมคุณธรรม ใช้หลักการระเบิดจากข้างในมีการประกาศเรื่องคุณธรรมเป็นวาระจังหวัดในทุกจังหวัด


     ในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินงานพื้นที่ปฏิบัติการเชิงคุณธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นปีที่ ๓ เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้เกิดจังหวัดคุณธรรมต้นแบบผ่านวิธีการที่หลากหลาย ทั้งการประสานเชื่อมโยงองค์กรคุณธรรมผ่านการประชุมและเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับต่างๆ การส่งเสริมกิจกรรมกระบวนการพัฒนาคุณธรรมในพื้นที่ การพัฒนายกระดับวิทยากร องค์กรต้นแบบในการเป็นที่ปรึกษา กระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการคงไว้ซึ่งความดี สร้างระบบ/มาตรการให้เกิดการขับเคลื่อนต่อเนื่องและอย่างยั่งยืน และถอดบทเรียนกรณีศึกษาในพื้นที่ต้นแบบ เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมในระดับพื้นที่จังหวัด ภูมิภาค เกิดการบูรณาการความร่วมมือตามบริบทของแต่ละองค์กรอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม เกิดการนำข้อเสนอเชิงนโยบายฯตามมติคณะรัฐมนตรีและประกาศเจตนารมณ์ของจังหวัดคุณธรรมไปขยายผลในองค์กรและพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เกิดการพัฒนาองค์ความรู้สนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม (จังหวัดสุราษฎร์ธานี) ให้เป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมต่อเนื่อง ๓ ปีและเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณบุคคล/หน่วยงานต้นแบบด้านคุณธรรมให้ได้รับการยอมรับและมีการขยายผลแนวคิดผลส าเร็จการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมจากประสบการณ์สู่สาธารณะ


การจัดสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีปีที่ ๓ นับเป็นกระบวนการที่สะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จของการขับเคลื่อนคุณธรรมเชิงพื้นที่ ก่อให้เกิดการรวมตัวแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชม แชร์ เชียร์องค์กร/ชุมชนต้นแบบจากการขับเคลื่อนใน ๘ เครือข่าย เกิดองค์ความรู้การเชื่อมโยงองค์กรเครือข่ายทางสังคม ๘ เครือข่าย อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถเผยแพร่ขยายผลแก่จังหวัดอื่นได้ รวมถึงมีการประกาศยกย่องบุคคลผู้มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง และองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรม และขยายผลสู่การปฏิบัติในวงกว้างต่อไป โดยมีการปรับรูปแบบเป็นแบบ Hybrid Online ทั้งแบบออนไลน์และการจริงในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยจัดภายใต้แนวคิด “3 ปีการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม : สุราษฎร์ธานีเมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม” ในรูปแบบไฮบริดออนไลน์ ระหว่างวันที่ ๕-๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมศรีวิชัย A-D โรงแรมวังใต้ อำเภอเมืองฯ


จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยมีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

  • กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน โดย นายธธงชัย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่เครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนต้นแบบจังหวัดสุราษฎร์ธานีจำนวน ๑๔ กองทุนสวัสดิการชุมชน โดย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
  • นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับมอบหมายจากนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นประธานเปิดงาน
  • การประกาศเจตนารมณ์รวมพลังขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี (องค์กรขยายผล) จำนวน 48 องค์กร
  • บรรยายพิเศษ “การขับเคลื่อนมติสมัชชาสู่การพัฒนาที่ยั่ง ยืน” โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)
  • เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวที “3 ปี ชาวสุราษฎร์ธานีได้อะไรจากการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม” โดย
    1. นายธธงชัย วัฒนธรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
    2. ดร.ศิริพร เพ็งจันทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี
    3. ผู้แทนเครือข่ายทางสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๘ เครือข่าย
    4. ดำเนินรายการโดย นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)
    5. เขียนผังมโนทัศน์ โดย นายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิศูนย์คุณธรรม
  • การนำเสนอผลสำเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรมของ ๘ เครือข่าย ได้แก่
    1. เครือข่ายภาครัฐ : การขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรม (อำเภอดอนสัก)
    2. เครือข่ายการศึกษา : “ผลสำเร็จของโรงเรียนคุณธรรมและผลการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม”
    3. เครือข่ายศาสนา : “ศาสนิกสัมพันธ์ พุทธ คริสต์ อิสลาม เรียนรู้วิถีคุณธรรมให้ถึงจิตวิญญาณ สงบสุขอย่างสันติสุข”
    4. เครือข่ายธุรกิจเอกชน : “ธุรกิจคู่คุณธรรม” พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญูและการจัดการขยะ
    5. เครือข่ายสื่อมวลชน : “คนสร้างสุข สื่อสร้างสรรค์”
    6. เครือข่ายประชาสังคม ชุมชน และครอบครัว : “กินอิ่ม นอนอุ่น ทุนมี ภูมิปัญญาวิถี วัฒนธรรม นำสู่สังคมคุณธรรม เมืองคนดี”
    7. เครือข่ายเด็กและเยาวชน : “เด็ก เยาวชนดี ศรีสุราษฎร์”
    8. เครือข่ายสาธารณสุข และอาสาสมัครเพื่อสังคม : “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว การจัดการขยะอำเภอคีรีรัฐนิคม”
  • การจัดแสดงนิทรรศการการส่งเสริมคุณธรรม “ตลาดนัดคุณธรรม” ของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนกว่า ๓๘ บูธ จาก ๔๒ หน่วยงาน
  • การนำเสนอผลสำเร็จการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมภาพรวม 3 ปีและทิศทางการขับเคลื่อนระยะต่อไปของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • การส่งมอบมติสมัชชาคุณธรรมจังหวัด สุราษฎร์ธานีต่อนายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และส่งมอบข้อเสนอต่อ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ผู้แทนสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ
  • กิจกรรมมอบประกาศเกียรติคุณยกย่อง เชิดชู บุคคลผู้มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง ชุมชนต้นแบบและองค์กรต้นแบบด้านคุณธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจัดทำหอเกียรติยศ (Hall of fame) ในรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์มครอบคลุมทั้ง ๘ เครือข่ายทางสังคม
    • โดยมีบุคคลที่มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่องจากการคัดเลือกจากทุกภาคส่วนในจังหวัด จำนวน 26 ท่าน
    • บุคคลที่มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง จาก 8 เครือข่าย จำนวน 8 ท่าน
    • องค์กรต้นแบบด้านคุณธรรมในจังหวัดสุราษฎร์ธานีจ านวน 5 แห่ง
    • การมอบประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลและองค์กรผู้สนับสนุนการจัดงาน จำนวน 54 หน่วยงาน
    • มีองค์กรภาคีร่วมสนับสนุนการจัดงานทั้งสิ้น จำนวน ๖๐ หน่วยงาน มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน ๖๕๐ คน

 

ผู้แทนองค์กรภาคีเครือข่ายได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีส่วนร่วมให้ข้อคิดเห็นต่อมติสมัชชาคุณธรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานีข้อเสนอเชิงนโยบาย และแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมของแต่ละเครือข่ายในอนาคตได้รับองค์ความรู้จากการบรรยาย นำเสนอองค์ความรู้กระบวนการส่งเสริมคุณธรรมขององค์กรเครือข่ายคุณธรรมที่ปฏิบัติจริงจนประสบผลสำเร็จจากการรับชมในพื้นที่จริงและผ่านระบบออนไลน์ และได้มีโอกาสเรียนรู้รับชมนิทรรศการออนไลน์จังหวัดคุณธรรมนำร่อง ที่สำคัญได้ร่วมแสดงพลังขับเคลื่อนให้เกิดสุราษฎร์ธานี เมืองคุณธรรมผ่านมติสมัชชาคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีและข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อสร้างสุราษฎร์ธานีให้เป็นสังคมคุณธรรมผ่านคุณธรรมเป้าหมาย “สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม” โดยทุกหน่วยงานต่างมุ่งมั่นและมีพลังอย่างเข้มแข็งที่จะทำให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ภายในงานทั้งสองวันมีการถ่ายทอดสดผ่านทางระบบแอพลิเคชั่น Zoom และผ่านทางเฟสบุ๊คเพจ ศูนย์คุณธรรม Moral Center Thailand มีสื่อมวลชนทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานกว่า ๕ สื่อ

  • มีผู้เข้าร่วมชมงานทั่วไปผ่านระบบออนไลน์เข้าถึงกิจกรรม จำนวน ๗,๘๙๑ คน
  • ร่วมแสดงความรู้สึก และความคิดเห็น จำนวน ๓๐๙ ครั้ง
  • แชร์กิจกรรม จำนวน ๙๕ ยอดแชร์ (ข้อมูล ณ วันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕)

 

ภายในงานมีมติและข้อเสนอต่อการขับเคลื่อนงานจังหวัดคุณธรรมในระยะต่อไป ดังนี้

มติสมัชชาคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีปีที่ ๓

  1. ร่วมกันถักทอการทำงานเป็นเครือข่ายที่มีพลัง ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เยี่ยมชมเสริมพลังกันและกัน เพื่อเป็นหุ้นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพคนในจังหวัด ให้มีพฤติกรรมที่สะท้อนคุณธรรมพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญูเพิ่มขึ้น
  2. ร่วมกันส่งเสริมยกระดับองค์กร ชุมชนของตนเอง ให้มีขีดความสามารถในการเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงคุณธรรมที่ครอบคลุม หลากหลายมากขึ้น เพื่อขยายผลต่อหน่วยงานอื่นๆ ทั้งในและนอกจังหวัด
  3. ร่วมกันส่งเสริมและให้คุณค่าต่อการทำความดี ในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับบริบทตนเอง ทั้งการชื่นชม ยกย่อง เชิดชูเกียรติ การให้รางวัลต่อการทำความดี การสร้างแรงจูงใจในการทำความดี การตอบแทนความดี ที่หลากหลายต่อเนื่อง
  4. ร่วมกันเปิดพื้นที่ให้กับเด็กและเยาวชน ในทุกกลุ่มทั้งในและนอกระบบ ได้เพิ่มโอกาสแสดงออกทางสังคมและเข้ามามีส่วนร่วมต่อการพัฒนาจิตสำนึกพลเมือง การต่อต้านการทุจริตและดำรงรักษาวิถีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวสุราษฎร์ธานีให้เพิ่มมากขึ้น

 

ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อภาครัฐและส่วนราชการในจังหวัด

  1. ให้การขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมของจังหวัดสุราษฎร์ธานี(ในฐานะที่เป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่โดดเด่น) เป็นวาระของจังหวัด โดยให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีและสำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดทำแผนงาน โครงการ เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปี เพื่อให้เกิดการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วนที่ต่อเนื่อง
  2. ให้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเครือข่ายคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้เป็นศูนย์กลางเพื่อเชื่อมโยงและบริหารจัดการเครือข่ายคุณธรรมในจังหวัดที่เป็นเอกภาพ มีบทบาทสร้างการรับรู้การขับเคลื่อนคุณธรรมร่วมกันต่อเนื่อง เป็นศูนย์ประสานงานกับภาคีพัฒนาภายนอก รวมถึงการแสวงหาความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมในจังหวัด โดยการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันทางวิชาการในจังหวัด โดยมีผู้แทนเครือข่ายทั้ง ๘ เครือข่ายในจังหวัด เป็นกลไกทำงาน
  3. ให้หน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนสร้างการรับรู้ สื่อสาร รณรงค์ และขยายวงเครือข่ายคุณธรรมให้กว้างขวางขึ้น ด้วยสื่อต่างๆ รวมถึงสื่อพื้นบ้านให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย และครอบคลุมทุกพื้นที่
  4. ให้หน่วยงานภาครัฐส่งเสริม สนับสนุนการยกย่อง เชิดชูบุคคล องค์กรต้นแบบที่ดี ให้เป็นที่รู้จักและเป็นแบบอย่างสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ต่อไป ให้แพร่หลาย โดยจัดทำเป็น Hall of Fame ของจังหวัดด้านความดีในระยะต่อไป

 

ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

  1. ให้การส่งเสริมและสนับสนุนการยกระดับคุณภาพจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ ให้มีขีดความสามารถในการเผยแพร่และขยายผล หรือเป็นพี่เลี้ยงให้กับจังหวัดอื่นๆ และหน่วยงานภายนอก
  2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันสร้างกลไกการขับเคลื่อนคุณธรรม โดยการบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนในสังคม ให้สามารถขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

     กระบวนการสมัชชาคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีปีที่ ๓ ได้ส่งผลให้องค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีรวมพลังร่วมกันขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมด้วยการระเบิดจากข้างใน โดยต่างแสดงพลังความร่วมมือทั้งพลังกาย พลังใจ พลังปัญญาระดมทรัพยากรภายในองค์กรมาร่วมชม แชร์ ช่วย เชื่อมร้อยความดีให้เป็นภาพความส าเร็จเดียวกัน แต่ละเครือข่ายได้ต่อยอดการท างานจากต้นทุนเดิมในพื้นที่ เพื่อสร้างเครือข่ายและสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดความยั่งยืนในการเป็นจังหวัดคุณธรรม ทุกภาคส่วนต่างมุ่งสู่เป้าหมาย “สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม” โดยรวมพลังองค์กรคนดีมีการพัฒนาศักยภาพแกนนำผ่านการอบรมวิทยากรส่งเสริมคุณธรรม พัฒนาศักยภาพองค์กรต้นแบบสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านคุณธรรม” (ภาคใต้) ให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และต่างมุ่งมั่นที่จะน าแผนของแต่ละเครือข่ายเข้าสู่ยุทธศาสตร์จังหวัด พร้อมสร้างกลไกการติดตามประเมินผล รวมถึงได้มีการถอดบทเรียนเป็นองค์ความรู้ และนำผลงานมาชื่นชม แชร์ โชว์เชื่อมเรื่องดีในเวทีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการก้าวเข้าสู่การเป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบในปีที่ ๓ ที่เพรียบพร้อมด้วยตัวอย่างชุมชน /องค์กรคุณธรรมต้นแบบที่เป็นแหล่งเรียนรู้ และมีเครื่องมือในการขยายผลและ เป็นตัวแบบให้สังคมอย่างเข้มแข็งยั่งยืนต่อไป

 



ภาพงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีที่ ๓
“๓ ปี การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม : สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม”
ระหว่างวันที่ ๕-๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมศรีวิชัย A-D โรงแรมวังใต้ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1

ภาพงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีที่ ๓ (ต่อ)
“๓ ปี การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม : สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี มีวินัย ใส่ใจส่วนรวม”
ระหว่างวันที่ ๕-๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมศรีวิชัย A-D โรงแรมวังใต้ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

2

 

ประกาศเจตนารมณ์ Download PDF
ผลสำเร็จ ๑๐ เรื่องสำคัญจากการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม Download PDF
การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมสุราษฎร์ธานี Download PDF

01

02

03

เมนู