20 เมษายน 2565 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำโดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ดร.ชาญชัย ชัยสุขโกศล คณะนักวิจัย และกลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทยประชุมวางแผนพัฒนากระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมร่วมกับสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ.
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้อธิบายแนวคิดพัฒนากระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมว่าประกอบไปด้วย 1. ความเต็มใจ (willing) ในการเข้าร่วมกระบวนการ 2. สร้างแรงบันดาลใจเชิงบวก (positive motivation) 3. กระบวนการรับรองอิงตามบริบทขององค์กร (tailor made) ซึ่งประยุกต์จากหนังสือ reinventing organization 4. เป็นการทำงานร่วมกับองค์กรที่มีภารกิจด้านการรับรอง 5. เชื่อมโยงกับงานพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรม 6. กลุ่มเป้าหมายคือองค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม 7. นำแนวคิดการประเมินผลเชิงพัฒนา (Developmental evaluation: DE) มาใช้ในการพัฒนาเครื่องมือและกระบวนการ 8. พัฒนาหลักสูตรการลงเยี่ยมโดยใช้หลัก 3 C คือ 1) Criteria (มาตรฐาน) 2) Context (บริบท) 3) Core value (ค่านิยมหลัก)
ดร.ชาญชัย ชัยสุขโกศล อธิบายแนวคิดการพัฒนาองค์กรใน 4 มิติ ที่เป็นกรอบในการพัฒนากระบวนการรับรองที่เชื่อมโยงกับงานพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรม คือ 1. พฤติกรรมของคน 2. ระบบขององค์กร/ทีม 3. ความเชื่อ (mindset) 4. วัฒนธรรมองค์กร/ทีม และอธิบายถึงแผนการดำเนินงานที่จะทำงานร่วมกับองค์กรนำร่อง
พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ได้ร่วมแลกเปลี่ยนว่าแนวคิดกระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมเป็นการประเมินบริบท (context) ขององค์กรเพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาคุณธรรมในองค์กรตามบริบท โดยผลลัพธ์ (outcome) ของการพัฒนาดูจากความพึงพอใจจากลูกค้า/ผู้รับบริการขององค์กรนั้นๆ กระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมจึงมีบทบาท "ช่วยให้องค์กรเห็นตนเองและก้าวไปสู่คุณธรรมตามที่องค์กรนั้นมี" โดยความท้าทายของงานนี้อยู่ที่การพัฒนาทักษะของผู้ลงเยี่ยมให้เข้าใจแนวคิดของการประเมินผลเชิงพัฒนา
ผลสรุปของการหารือในวันนี้คือ ทาง สรพ.จะร่วมเป็นองค์กรนำร่องร่วมพัฒนาและทดลองใช้กระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมร่วมกับศูนย์คุณธรรมต่อไป
ภาพและข่าว: กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย