Accessibility Tools

วันที่ 18 กันยายน 2567 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นายประมวล บุญมา หัวหน้าอาวุโสกลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ และนายบุญญานนท์ ศรีโท นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมชำนาญการ ร่วมงานสมัชชาคุณธรรม มหกรรมความดีจังหวัดแพร่ ประจำปี 2567 “เมืองแพร่เมืองงาม : งามจิตใจ งามวัฒนธรรม งามบ้านงามเมือง” ภายใต้โครงการเสริมหนุนกลไกเครือข่ายทางสังคมเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ปีงบประมาณ 2567 ณ หอประชุมและแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS (กอเปา) จังหวัดแพร่ โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากภาคีเครือข่ายทางสังคม 8 เครือข่าย ประกอบด้วย เครือข่ายภาครัฐ เครือข่ายการศึกษา เครือข่ายศาสนา ชุมชน และครอบครัว เครือข่ายภาคประชาสังคม เครือข่ายธุรกิจเอกชน เครือข่ายองค์กรปกครองท้องถิ่น เครือข่ายสาธารณสุข เครือข่ายโรงพักคุณธรรม และเด็กนักเรียน จำนวนกว่า 500 คน

 

โดยได้รับเกียรติจาก นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในการเปิดงาน นายภิภพ ถานะวุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่กล่าวต้อนรับ และกล่าววัตถุประสงค์การจัดงานโดย ดร.ทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัด ซึ่งภายในงานฯ มีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้
1) การนำเสนอแนวทางการสนับสนุนและขับเคลื่อนจังหวัดแพร่จังหวัดคุณธรรม ปีที่ 3 โดยศูนย์คุณธรรม
2) การนำเสนอข้อมูลสถานการณ์คุณธรรมของจังหวัดแพร่/การชี้แจงการดำเนินงานด้านวิชาการ โดย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์
3) การแสดงศิลปวัฒนธรรม “เสียงกลองแห่งธรรม คุณธรรมนำใจ” “ฟ้อนมิ่งสะหรีประทีปโคมคำล้านนา” และการแสดงดนตรี โดย วงเพชร อบจ.แพร่
4) การประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือการขับเคลื่อนจังหวัดแพร่สู่การเป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ โดยมีหน่วยงานเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ จำนวนกว่า 260 หน่วยงาน/องค์กร โดยจะยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง และอัตลักษณ์คุณธรรมเป้าหมายของจังหวัด คือ “เมืองแพร่เมืองงาม : งามน้ำใจ งามวัฒนธรรม งามบ้านงามเมือง”
5) การจัดบูธนิทรรศการ “คุณธรรมกินได้” เผยแพร่องค์ความรู้ ผลสำเร็จการส่งเสริมคุณธรรมของภาคีเครือข่ายทางสังคมจังหวัดแพร่ ในรูปแบบ “ตลาดนัดคุณธรรม ชม แชร์ เชียร์” จำนวนกว่า 21 บูธ
6) การมอบเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ชุมชน องค์กร อำเภอคุณธรรม รวม 264 แห่ง ได้แก่ 1) ชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น 1 แห่ง และชุมชนคุณธรรมต้นแบบ 68 แห่ง 2) องค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น 1 แห่ง และองค์กรคุณธรรมต้นแบบ 158 แห่ง 3) อำเภอคุณธรรมต้นแบบโดนเด่น 1 แห่ง และอำเภอคุณธรรม 7 แห่ง
7) การมอบเกียรติบัตรให้กับภาคีเครือข่ายที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานฯ จำนวน 24 หน่วยงาน/องค์กร
8) การมอบรางวัลคนดีศรีจังหวัดแพร่ ปี พ.ศ. 2567 ประเภทประชาชน จำนวน 1 คน และประเภทเยาวชนจำนวน 1 คน โดยมีผู้เสนอผลงานประเภทประชาชน จำนวน 13 คน และประเภทเยาวชน จำนวน 11 คน
9) เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “แนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดแพร่ สู่การเป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ และทิศทางการขับเคลื่อนขององค์กรเครือข่ายทางสังคมจังหวัดแพร่” จากผู้แทน 7 ภาคีเครือข่ายทางสังคม ได้แก่ 1) พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ 2) ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ 3) ท้องถิ่นจังหวัดแพร่ 4) ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ 5) นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ 6) ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดแพร่ และ 7) นายอำเภอสูงเม่น

 

จากการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นภายในงานฯ ได้สรุปผลสำเร็จการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมและการขับเคลื่อนคุณธรรมของหน่วยงาน/องค์กร ไว้ว่าบุคลากรในองค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสะท้อนการมีคุณธรรมมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นคุณธรรมด้านความพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู ตามบริบทการดำเนินงานของแต่ละองค์กร เนื่องจากได้มีการสร้างการรับรู้และการตระหนักถึงการมีหลักคุณธรรมในการดำเนินชีวิต รวมถึงองค์กรต่างๆ ได้นำแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมไปปรับใช้ในองค์กรและทำอย่างต่อเนื่องจนได้เป็นแหล่งเรียนรู้หรือพื้นที่ศึกษาดูงานองค์กรคุณธรรมต้นแบบ โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ได้แก่ ความรักความสามัคคี การเปิดพื้นที่ความดี ส่งเสริมคนดีให้มีพื้นที่ยืน การมีน้ำจิตน้ำใจ การรักบ้านรักเมืองรักประเพณี และมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน รวมไปถึงที่สำคัญคือ ผู้นำและผู้บริหารเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมคุณธรรม และมีที่ยึดเหนี่ยว/เป็นแบบอย่างในการขับเคลื่อนคุณธรรมโดยองค์กรทางศาสนา ซึ่งจังหวัดแพร่จะร่วมกันติดตาม ประเมินผล ต่อยอด ขยายผลการส่งเสริมคุณธรรมไปในทุกช่วงวัยเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ส่งเสริม ขับเคลื่อนคุณธรรม พัฒนาให้จังหวัดแพร่เป็นจังหวัดแห่งธัมม์เป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบให้กับสังคมไทยต่อไป

 


ข่าว/ภาพ โดย : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #จังหวัดคุณธรรม #กระทรวงวัฒนธรรม #เมืองแพร่เมืองงาม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter