Accessibility Tools

8 สิงหาคม 2567 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรมรับเชิญเป็นประธานเปิดงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ ชี้แจงแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสาและเป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อเรื่อง “สถานการณ์คุณธรรมในประเทศไทย” ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร อาคาร 56 ปี ชั้น 3 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

 

ในการนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ได้กล่าวว่า ศูนย์คุณธรรมได้มีการสำรวจสถานการณ์คุณธรรมในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำความเข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในมิติคุณธรรมทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งมีความสำคัญในฐานะที่เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ทำให้เข้าใจสถานการณ์สังคมไทยในมิติคุณธรรมโดยใช้เครื่องมือดัชนีชี้วัดคุณธรรม

 

โดยการสํารวจสถานการณ์คุณธรรมของประเทศไทยปี 2565 เปรียบเทียบกับปี 2564 คุณธรรมของสังคมไทยลดลงทุกด้าน เนื่องมาจากหลากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยที่อาจชี้ขาดระดับคุณธรรมของสังคม คือ ระบบการศึกษาที่ไม่สามารถปลูกฝัง ความรู้ ทักษะ เจตคติ ตลอดจนพฤติกรรมคุณธรรมให้แก่เยาวชนของชาติ

 

ฉะนั้น เราทุกคนที่มีส่วนร่วมในระบบการศึกษาจะต้องเป็นหลักในการช่วยกันแก้ปัญหาและส่งเสริมให้เกิดคุณธรรมจริยธรรมแก่เยาวชน ตลอดจนปลูกฝังและจัดการเรียนรู้ส่งเสริมคุณธรรม พร้อมเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเยาวชนของชาติ
 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter