14 พ.ค. 2567 รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้ นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมหารือแกนนำเครือข่ายและคณะทำงานการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม “จังหวัดน่าน” เพื่อเตรียมการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ปีงบประมาณ 2567 (ปีที่ 2) ภายใต้โครงการเสริมหนุนกลไกเครือข่ายทางสังคมเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ณ ห้องประชุมดอกเสี้ยว โรงแรมน่านตรึงใจ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 6 ภาคีเครือข่ายทางสังคม กว่า 150 คน

 

การประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายกฤษเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุม พร้อมให้แนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม โดยกล่าวว่า “ในปัจจุบัน สภาพสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสหรือบริบทต่าง ๆ อาจมีส่วนทำให้คุณธรรมในสังคมไทยลดลง จึงจำเป็นต้องมีการกระตุ้นให้เกิดคุณธรรม ซึ่งอัตลักษณ์ของจังหวัดน่าน คือ น่านเมืองแห่งความสุข น้ำใจดี มีวินัย เป็นสิ่งที่ทุกคนร่วมกันกำหนด จึงขอให้ทั้ง 6 เครือข่าย ร่วมกันวางแผนการดำเนินงานการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมที่เน้นในเรื่องวินัย ทั้งวินัยจราจร การขับขี่ และวินัยในการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก” และหวังว่าในวันนี้ทุกเครือข่ายจะได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรม เพื่อพัฒนาจังหวัดน่านให้เป็นจังหวัดคุณธรรม ต่อไป

 

ในการนี้ ภาคีเครือข่ายทางสังคมจังหวัดน่าน ทั้ง 6 เครือข่าย ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็น ร่วมกันกำหนดแนวทาง แผนงานการขับเคลื่อนของแต่ละกลุ่มเครือข่าย โดยได้ร่างแผนการดำเนินงาน ดังนี้
1. เครือข่ายภาครัฐ ได้กำหนดประเด็นวินัยในการปฏิบัติหน้าที่ตรงต่อเวลา และวินัยในการจัดการขยะ รักษาความสะอาดในบริเวณหน่วยงานราชการที่ตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดน่าน
2. เครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ได้กำหนดประเด็นการเปิดพื้นที่ความดี โดยกรมท่าอากาศยานจังหวัดน่าน ยินดีให้พื้นที่บริเวณสนามบินน่าน ในการให้หน่วยงานภาคีสามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรมหรือวัฒนธรรม และจะมีการทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกันในเครือข่ายภาคธุรกิจ
3. เครือข่ายการศึกษา ได้กำหนดประเด็นวินัย การจัดการขยะในสถานศึกษา และส่งเสริมวินัยจราจรแก่นักเรียน นักศึกษา
4. เครือข่ายศาสนาและสื่อมวลชน มุ่งเน้นการสื่อสารความดี เรื่องราวความดีต่าง ๆ โดยภาคศาสนาจะทำหน้าที่ส่งเสริมคุณธรรมในประเด็นวินัย
5. เครือข่ายประชาสังคม จะร่วมกันสร้างพื้นที่จิตอาสา กำหนดให้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 06.00-08.00 น. เป็นช่วงเวลาที่เครือข่ายออกมาทำกิจกรรมจิตอาสาบริเวณท่าน้ำบ้านดอนแก้ว เป็นพื้นที่นำร่อง

 

โดยข้อมูลจากการประชุมฯในวันนี้ จะเป็นข้อมูลเพื่อให้คณะทำงานของแต่ละเครือข่าย นำไปพัฒนาและหารือความเป็นไปได้ในแต่ละเครือข่าย เพื่อนำไปสู่การผลักดันการขับเคลื่อนคุณธรรมสู่ยุทธศาสตร์จังหวัดน่าน ต่อไป

 



ข่าวและภาพ : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาขาติ

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #จังหวัดคุณธรรม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter