13-14 พ.ค. 2567 รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้ นายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ (กลุ่มย่อย 6 เครือข่ายทางสังคมจังหวัดกาฬสินธุ์) ณ ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม รวมกว่า 100 คน

 

การประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชาการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานกล่าวต้อนรับ ว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ มีแนวทางการพัฒนาต้นแบบชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมไม้ร่วมมือจากทุกภาคส่วน และยังมุ่งเน้นและพัฒนาการบริการทางสังคม ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายจากการเข้ารับบริการจากทุกหน่วยงาน มากกว่าการเน้นการทำงานเพื่อรับใบประกาศจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นจังหวัดคุณธรรมต้นแบบ สามารถให้พื้นที่ใกล้เคียงได้มาศึกษาดูงานหรือเป็นนำแนวทางกลับไปพัฒนาในพื้นที่ของตนเองได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคุณธรรมอัตลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ “กาฬสินธุ์เมือง 3 รวย ด้วย 3 ใจ มีวินัย สุจริต จิตอาสา”

 

ทั้งนี้ ผลจากการระดมความคิดเห็นบูรณาความร่วมมือกิจกรรมสำคัญ/กิจกรรมร่วมของแต่ละเครือข่ายที่จะดำเนินการในปีที่ 2 (ปีงบประมาณ 2567) มีดังนี้
1. เครือข่ายประชาสังคม ชุมชนและครอบครัว มีแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมในเครือข่าย ด้วย “กิจกรรมคนสู้เหล้า” เพื่อมุ่งหวังลดจำนวนนักดื่ม และลดปัญหาด้านต่างๆ ในชุมน และกิจกรรม “ถนนสายบุญ” เพื่อให้คนในชุมชนร่วมกันพัฒนาด้านจิตอาสา เสียสละ แก้คนยากไร้
2. เครือข่ายศาสนา ทั้งศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม จับมือสานพลังร่วมกัน สร้างการมีจิตอาสา จัดกิจกรรม “กุฏิชีวาภิบาล” มุ่งเน้นการบริบาลผู้ป่วยยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน และส่งเสริมการพัฒนาด้านจิตใจ และการรักษาสุขภาพด้วยพลังธรรมชาติ
3. เครือข่ายสื่อมวลชน จะดำเนินกิจกรรม “ส่งเสริมสื่อสร้างสรรค์” ร่วมกันรณรงค์ และผลิตสื่อที่มุ่งสร้างสรรค์สังคมคุณธรรม
4. เครือข่ายภาครัฐ จะดำเนินกิจกรรม ศาลากลางรวมใจ “ใส่ผ้าไทยให้สนุก” เครือข่ายภาครัฐร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม ด้วยการแต่งผ้าไทย สร้างวินัยร่วมกันทั้งจังหวัด
5. เครือข่ายการศึกษา เด็กและเยาวชน จะดำเนินกิจกรรม “1 แสนต้น 1 แสนความดี” สร้างคุณธรรมจิตอาสา ร่วมกันปลูกต้นไม้ในทุกหน่วยงาน และสถานศึกษา โดยจะมีกิจกรรม Kick off วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ และจะร่วมดำเนิน “โครงการวินัยดีเริ่มที่ตัวเรา” สร้างคุณธรรมด้านวินัย ด้วยกิจกรรมแต่งกายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง และ ๒) ตัวไปไฟดับ (ปิดน้ำ ปิดไฟ)
6. เครือข่ายธุรกิจเอกชน ร่วมดำเนินกิจกรรมรวยน้ำใจและรวยวัฒนธรรม : เน้นคุณธรรม “จิตอาสา” สร้าง HUB การทำงาน การประชาสัมพันธ์การทำงานด้านจิตอาสาของเครือข่ายภาคธุรกิจ โดยสำนักสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานการทำงาน

 



ข่าว : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
ภาพ : สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #จังหวัดคุณธรรม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter