วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุม Honey Bee ชั้น 16 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และคณะผู้บริหารศูนย์คุณธรรม ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร นำโดย นายพิศนุ อินทร์ชัย ผู้อำนวยการกองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม สำนักงาน ก.ก. เข้าเยี่ยมชมภารกิจของศูนย์คุณธรรม พร้อมหารือแนวทางการขับเคลื่อนคุณธรรมในองค์กร ในประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1. การวางแผนการขับเคลื่อนจริยธรรมขององค์กรให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 2. การพัฒนาผู้นำและบุคลากรในองค์กรเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรม และ 3. การสร้างมาตรการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 ทั้งนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ให้การต้อนรับและกล่าวแนะนำศูนย์คุณธรรมว่า ไม่ได้มีหน้าที่ในการสร้างคุณธรรมให้กับประเทศไทย แต่ศูนย์คุณธรรมมีเพื่อให้คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม ผ่านกระบวนการยกย่อง เชิดชู ขยายผล เช่น รางวัล moral awards และการเปิดพื้นที่ โชว์ แชร์ เชื่อม ผ่านกระบวนการสมัชชาคุณธรรม เกิดเป็นพลังความดีต่อยอดเป็นมติสมัชชาคุณธรรมระดับจังหวัด และยกระดับไปสู่ระดับชาติ พร้อมทั้งให้ข้อคิดเห็นต่อแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม ว่า คุณธรรมจะต้อง สัมผัสได้ วัดได้ จับต้องได้ กินได้ โดยมีเครื่องมือสำคัญ ได้แก่ HMI (Happy Moral Index) เป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดความสุขในองค์กร และสำหรับระดับพื้นที่ (Area base) มีเครื่องมือสำคัญ ได้แก่ มาตราฐานคุณธรรม และดัชนีชี้วัดคุณธรรม สำหรับการวัดคุณธรรมเชิงพฤติกรรม 5 ด้าน ได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู


จากนั้น นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม และคณะผู้บริหาร ได้แนะนำวิธีการใช้เครื่องมือ และร่วมแลกเปลี่ยนข้อซักถามกับคณะศึกษาดูงานเพื่อนำไปวางแผนการทำงานของกองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม สำนักงาน ก.ก. กรุงเทพมหานคร ต่อไป

 


ข่าว/ภาพ : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter