8 พฤศจิกายน 2566 กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ลงพื้นที่ศึกษาดูงานธนาคารเวลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และธนาคารเวลา ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่

 

นายอนันต์ แสงบุญ ผู้จัดการธนาคารเวลากลาง จ.เชียงใหม่ และธนาคารเวลา ต.ชมภู และคณะร่วมบอกเล่าการดำเนินการของธนาคารเวลา โดยเริ่มจากธนาคารเวลา ต.ชมภู ว่าเป็นพื้นที่นำร่องทดลองใช้ระบบธนาคารเวลาตั้งแต่ปี 2562 โดยในพื้นที่เครือข่ายภาคเหนือมีธนาคารเวลาทั้งหมด 15 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ 12 แห่ง เชียงราย 2 แห่ง ลำปาง 1 แห่ง


สำหรับธนาคารเวลากลาง จ.เชียงใหม่ เป็นโมเดลทดลองในการรองรับสังคมสูงวัยอย่างเป็นระบบ โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางบริหารจัดการและกำหนดมาตรฐานการดำเนินงานธนาคารเวลาชุมชน เพื่อให้สมาชิกเกิดความเชื่อมั่น และพัฒนาเป็นเครือข่ายความร่วมมือข้ามพื้นที่ โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักประสานเครือข่ายธนาคารเวลาภาคเหนือ

 

การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาและพัฒนาเครดิตทางสังคม (Social Credit) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบการสร้างแรงจูงใจเชิงบวกในการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม

 


เขียนข่าวและถ่ายภาพโดย กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter