Accessibility Tools

28 มิถุนายน 2567 รศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้รับเกียรติร่วมอภิปรายในหัวข้อ สันติภาพสำหรับปัจเจก: การบำรุงกาย ใจ และจิต เพื่อการเติมเต็มที่แท้จริงในโลกแห่งความเหลื่อมล้ำ (Peace for the Individual: Nourishing Mind, Body, and Spirit for True Fulfillment in the Face of Disparity) ในการประชุมใหญ่นานาชาติว่าด้วยการสร้างชาติ สุขภาพ และสันติภาพ : The International Convention on Nation-Building, Wellness & Peace (ICNWP) 2024 ที่จัดขึ้นโดยสถาบันการสร้างชาตินานาชาติ (Nation-Building Institute International (NBII)) และองค์กรพันธมิตรระดับโลก ณ KOMPASS CAMPUS อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

 

รศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ย้ำว่า "คุณธรรม" คือพลังขับเคลื่อนสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UNSDG) และ การสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนจะต้องเป็นการส่งเสริมความยุติธรรมและคุณธรรมทางสังคม โดยกล่าวถึง คุณธรรม ว่าคือ พฤติกรรมดี ที่แสดงออกจนเป็นพฤตินิสัย และ GDP หรือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศซึ่งเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจในการศึกษาเปรียบเทียบถึงอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจะเติบโตไม่ได้หากขาดคุณธรรม โดยหลักการทำงานของศูนย์คุณธรรมมุ่งเน้นการสร้างระบบนิเวศคุณธรรม ด้วยหลักการทำงานด้วย "Honey Bee Model" ในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมให้แก่คนในสังคมไทยโดยใช้ฐานองค์ความรู้และเครื่องมือต่าง ๆ เช่น ดัชนีชี้วัดคุณธรรม (Moral Index) เป็นการพัฒนาเครื่องมือและสำรวจสถานการณ์คุณธรรม 5 ด้าน ประกอบด้วย พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู พร้อมเน้นย้ำ “คุณธรรม” สามารถวัดได้ จับต้องได้ กินได้ และกู้เงินได้ ซึ่งสอดคล้องกับสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนจะต้องเป็นการส่งเสริมความยุติธรรมและคุณธรรมทางสังคม และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม แบ่งปันมุมมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างครอบคลุมและบูรณาการ เพื่อสร้างสันติภาพที่แท้จริง

 

การประชุมในครั้งนี้เป็นการระดมความคิดเห็นและนำเสนอผลงานวิชาการนานาชาติ เกี่ยวกับการสร้างสันติภาพในระดับบุคคล ชุมชน ประเทศ และระดับโลกโดยเน้นการทำความเข้าใจระหว่างสันติภาพและความเหลื่อมล้ำของโลกและ เป็นการยืนยันถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงและสนับสนุนความพยายามร่วมกันในการสร้างโลกที่ทุกเสียงได้รับการรับฟัง ทุกชีวิตได้รับการให้คุณค่าและสันติภาพดำรงอยู่อย่างยั่งยืน

 
 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter