19 มิถุนายน 2567 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดพิธีปิดและมอบเกียรติบัตรในโครงการพัฒนาชุมชนผู้นำคุณธรรมวิถียั่งยืน รุ่นที่ 1 (MLC1) โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการศูนย์คุณธรรม และรศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ณ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพมหานคร

 

สำหรับโครงการฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 เมษายน- 19 มิถุนายน 2567 โดยมีตัวแทนผู้นำจำนวน 32 หน่วยงาน จาก 5 เครือข่ายทางสังคม เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ การบรรยายพร้อมทั้งรับความรู้จากวิทยากรชั้นนำและผู้นำความคิดด้านนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมระดับประเทศ อาทิ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร โดยผู้นำที่เข้าร่วมโครงการยังได้เปิดประสบการณ์จากกิจกรรมดูงานทั้งการเยี่ยมชมบริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชัน จำกัด ซึ่งบูรณาการและบริหารจัดการองค์กรด้วยคุณธรรม รวมทั้งการเดินทางไปดูงานที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดเชียงราย เพื่อถอดบทเรียนสำคัญเรื่อง “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความยั่งยืนบนรากฐานคุณธรรม

 

ผลลัพธ์ที่ปรากฏเป็น 5 โครงการ ครอบคลุมบริบทปัญหาและกลุ่มประชากรต่าง ๆ ในสังคมไทย ประกอบไปด้วยโครงการ “คุณ-นะ-ทำ-แล้วปังปุริเย่!!” ที่มุ่งตีความคุณธรรมให้ต้องตรงกับจริตของคนรุ่นใหม่ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เยาวชนในระดับนักศึกษา โครงการ “Moral Wisdom Management” เพื่อสนับสนุนให้คุณครูปลูกฝังคุณธรรมไว้ในหลักสูตรสำหรับเด็กเล็ก โครงการ “แล-สำ-แล” เน้นในการส่งเสริมให้เยาวชนในเครือข่ายของการประปานครหลวง ร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำ โครงการ “เดินกับหมอ” ที่ร่วมมือระหว่างแพทย์อาสาและชมรมผู้สูงอายุทั่วประเทศ สร้างสุขภาวะด้วยการเดินให้กับผู้สูงอายุ และโครงการ “คู่ซี้ต่างวัย” มุ่งลดช่องว่างระหว่าง 2 รุ่น (Baby boomer และ Gen Z) ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ที่สามารถทำร่วมกันได้ ซึ่งโครงการเหล่านี้จะเป็นต้นแบบและนำไปต่อยอดการพัฒนาร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรของศูนย์คุณธรรม เพื่อขยายผลให้เกิดประโยชน์ต่อไป”

 

จากนั้น ได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี มอบเกียรติบัตร และพร้อมกับรศ. นพ.สุริยเดว ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานพันธมิตรและหน่วยงานสนับสนุนและกล่าวปิดการโครงการฯ
 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter