วันที่ 15 - 16 มิถุนายน 2567 สถาบันวิทยาการคุณธรรม โดยศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำโดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการสถาบันวิทยาการคุณธรรม ได้แก่ ดร.ศิริลักษณ์ เมฆสังข์ คุณวิรุฬ รัตนปริคณน์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์คุณธรรม นำทีมผู้นำคุณธรรมวิถียั่งยืน รุ่น 1 (ผู้นำคุณธรรม MLC1) ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความยั่งยืนบนรากฐานคุณธรรม ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายใต้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

 

กิจกรรมวันแรก : ศึกษาดูงาน 3 พื้นที่ทรงงาน ได้แก่ (1) “ศูนย์ผลิตและจำหน่ายงานมือ” พื้นที่พัฒนาต่อยอดศักยภาพของชุมชนสู่การยกระดับทักษะ และคุณภาพของคนในชุมชน (2) “ศูนย์จัดการพลังงานและสิ่งแวดลัอม” การจัดการขยะอย่างยั่งยืน การจัดการพลังงาน และการใช้ทรัพยากรและของเสียจากการผลิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด (3) แปลงปลูกป่าเศรษฐกิจ นวุติ ไซต์ การสร้างผลกระทบเชิงบวกด้านคุณภาพชีวิตชุมชน ควบคู่กับการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เพื่อสร้างอาชีพ และรายได้ที่มั่นคงให้คนในชุมชน ส่งเสริมให้คนและป่าอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาและยั่งยืน จากนั้น เป็นการบรรยายสรุปหลักคิดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน จากบทเรียนประสบการณ์การทำงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ในด้านการพัฒนาแบบองค์รวม (เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม) โดยยึดคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและคำนึงถึงภูมิสังคม ภายใต้การพัฒนา 3S Model (Survival : อยู่รอด) (Sufficiency : พอเพียง) (Sustainbility : ยั่งยืน) ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างครบวงจร ตลอดห่วงโซ่มูลค่า

 

กิจกรรมวันที่สอง : พูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดกับผู้นำชุมชน และผู้นำคนรุ่นใหม่ ที่เกิดจากการสร้างอาสาสมัครโครงการพัฒนาดอยดุง ในการน้อมนำแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ไปใช้เป็นข้อต่อเชื่อมความสัมพันธ์ บริหารจัดการในชุมชนของตนเอง

 

สำหรับการอบรมพัฒนาชุมชนผู้นำคุณธรรมวิถียั่งยืน รุ่นที่ 1 (Moral Leaders Community for Sustainable Development Forum 2024: MLC1) มีเป้าหมายในการสร้างชุมชนผู้นำคุณธรรมของประเทศ เพื่อเชื่อมโยงการทำงานระหว่างเครือข่ายทางสังคม ให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้ ปรับชุดความคิด และร่วมกันออกแบบการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ผ่านรูปแบบนวัตกรรมหรือต้นแบบทางสังคม (Social Innovation/Initiative) รวมถึงพัฒนาแนวทางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคุณธรรมที่นำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals :SDGs) ที่เหมาะสมกับบริบทของโลกในปัจจุบัน และอนาคต

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter