21 พฤศจิกายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้รับเชิญจาก สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา บรรยายพิเศษในหัวข้อ “สถานการณ์คุณธรรมในสังคมไทย” และเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) แผนปฏิรูปการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จิตอาสาและจิตสำนึกสาธารณะ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายธนู ขวัญเดช รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดการประชุม ณ ห้องบงกชรัตน์ ชั้น 2 โรงแรมรอยัลริเวอร์ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวว่า หลักการสร้างเครื่องมือดัชนีชี้วัดคุณธรรม ประกอบด้วย (1) คุณธรรมถูกถอดรหัสมาเป็นกลุ่มพฤติกรรมที่จับต้องได้ (2) กลุ่มพฤติกรรมถูกสะท้อนด้วยพฤติกรรมตามช่วงวัยในวิถีชีวิต และ (3) เป็นแบบสำรวจด้วยการประเมินตนเองจากภายใน จากรายงานดัชนีชี้วัดคุณธรรม ปี 2566 ประเมินจาก 3 ช่วงวัย ใน 6 กลุ่มอาชีพ พบว่า วัยเด็กและเยาวชน 13 - 24 ปี ค่าเฉลี่ย 4.71, วัยทำงาน 25 - 40 ปี ค่าเฉลี่ย 4.58 และวัยผู้ใหญ่ 41 ปีขึ้นไป ค่าเฉลี่ย 4.94 ภาพรวมของทั้ง 3 ช่วงวัยอยู่ในระดับพอใช้ สำหรับ “ทุนชีวิต (Life Assets)“ เป็นการประเมินพลังบวกของระบบนิเวศในสังคมไทย พบว่า ปี 2564 พลังตัวตน พลังครอบครัว พลังสร้างปัญญา พลังเพื่อนและกิจกรรม และพลังชุมชน ภาพรวมอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย และอ่อนแอลงเกือบทุกระดับ
.
ผศ.ดร.สืบวงศ์ กาฬวงศ์ กล่าวถึง การศึกษาและการรวบรวมข้อมูล (ร่าง) กรอบแนวคิดการจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมฯ สะท้อนผลลัพธ์การส่งเสริมคุณธรรมที่สังคมไทยต้องการประกอบด้วยผลลัพธ์ 3 ประการ คือ (1) การส่งเสริมคุณธรรมของบุคคลให้เป็นพฤติกรรมที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ (2) คุณธรรมที่ส่งเสริมต้องเกิดจากพลังบวกที่ต้องการทำดีไม่ใช่ทำเพราะบังคับ เป็นความดีที่ระเบิดจากภายใน และ (3) การส่งเสริมคุณธรรมให้เป็นวิถีชีวิต การแสดงออกซึ่งความดีเป็นกิจวัตรประจำวัน
.
อนึ่ง การจัดประชุมครั้งนี้ เพื่อเป็นการรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมฯ ในการส่งเสริมคุณธรรมแก่นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง สู่พฤติกรรมคุณธรรมที่เป็นนิสัย และการทำความดีที่เกิดจากใจ ได้ครอบคลุมทั่วประเทศ

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter