วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี มอบหมายให้นายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม และนางสาวพัลลภา ฉัตรทอง นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมชำนาญการ ลงพื้นที่จัดกระบวนการประเมินตนเองให้กับเครือข่ายกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯระดับจังหวัดมีความประสงค์ที่จะให้เครือข่ายกองทุนสวัสดิการฯ ได้ร่วมกระบวนการขับเคลื่อนเรื่องคุณธรรมสอดคล้องกับการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ซึ่งมีกองทุนที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกระบวนการ กว่า 27 กองทุน ประกอบด้วยสมาชิกและคณะกรรมการกองทุนจำนวน 86 คน

 

เครื่องมือสำหรับกระบวนการประเมินตนเองในครั้งนี้ คือ “แบบประเมินตนเองของกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลด้านคุณธรรมและธรรมาภิบาล" โดยกองทุนสวัสดิการได้ร่วมกันประเมินตนเอง เพื่อทบทวนตนเองและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และสามารถนำผลของการประเมินตนเองไปใช้ในการจัดทำแผนพัฒนากองทุนในอนาคต จากนั้นคณะกรรมการจังหวัดและคณะกรรมการโซน รวมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกันทบทวนผลการประเมินตนเองของกองทุนฯ และร่วมกันรับรองกระบวนการประเมินตนเองเพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อรับเกียรติบัตรในงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนตำบลจังหวัดกาฬสินธุ์ ในเดือนธันวาคม 2566 และยังได้ร่วมกันจัดทำแผนพัฒนากองทุนตามตัวชี้วัดด้านคุณธรรมและธรรมาภิบาล และจะนำแผนที่ได้ร่วมกันกำหนดนั้นกลับไปหารือร่วมกับสมาชิกและดำเนินการพัฒนากองทุนตามแผนต่อไป


ทั้งนี้ จากการจัดกระบวนการดังกล่าว พบว่า มีกองทุนสวัสดิการที่มีความโดดเด่น และน่าสนใจ ได้แก่ สวัสดิการปลอดเหล้า โดยกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนิคม , สวัสดิการด้านวัฒนธรรมประเพณี การฟื้นฟูประเพณีการแต่งงานแบบท้องถิ่น โดยกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาโก และกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลโคนงาม ซึ่งได้รับรางวัลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระดับประเทศ

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน #ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter