15 กันยายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ศูนย์คุณธรรม มอบเกียรติบัตรแสดงความชื่นชมละครเรื่อง มาตาลดา ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ วาย จำกัด

 

ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เป็นละครที่สะท้อนการเรียนรู้ในการใช้ชีวิตของครอบครัวในสังคมไทย ซึ่งสอดคล้องกับการขับเคลื่อนโครงการครอบครัวคุณธรรมพลังบวก ที่ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยมีนายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กร (บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด มหาชน) นางวรวรรณ ติณสูลานนท์ ผู้จัดการบริหารประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และนางสาวกรณ์นภัส เศรษฐรัตนพงศ์ นักแสดงจากละครมาตาลดา เป็นผู้แทนรับมอบ

 

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า มาตาลดา เป็นละครสะท้อนการใช้ชีวิตในสถาบันครอบครัวที่ดีมาก เป็นละครที่มีเนื้อหาทันยุคสมัย ทำให้ผู้ชมเห็นมิติการเลี้ยงลูกในครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศของคุณพ่อเกรซ ในขณะที่อากงอาม่ามีความเข้มงวด โดยความเข้าใจของผู้ใหญ่มักเข้าใจว่ากระบวนการเลี้ยงลูกในลักษณะนี้ไม่มีปัญหา แต่ละครเรื่องนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าลูกไม่ใช่สมบัติของพ่อแม่ แต่ลูกเป็นของขวัญที่จะทำให้ได้เรียนรู้การเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง เช่นเดียวกับกรณีครอบครัวคุณหมอเป็นหนึ่ง ซึ่งมีความพยายามให้ครอบครัวมีความสมบูรณ์แบบ และพยายามให้ลูกมีความสมบูรณ์แบบทั้งที่ภายในบ้านก็มีความไม่สมบูรณ์แบบอยู่ ทั้งสองครอบครัวต่างสะท้อนมุมมองชีวิตครอบครัวไทยได้เป็นอย่างดี


นอกจากนี้ละครมาตาลดา ยังทำให้การขับเคลื่อนงานด้านครอบครัวของศูนย์คุณธรรรมมีความง่ายในการสื่อสารโดยใช้แต่ละตอนของละครเรื่องนี้ไปสู่การสะท้อนภาพจริงในครอบครัวสังคมไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้รับชมละครมาตาลดาจะนำเอาแง่คิดที่ได้ไปใช้ชีวิตจริง เพื่อให้การอยู่ร่วมในครอบครัวมีความสุข


สอดคล้องกับโครงการครอบครัวพลังบวก ของศูนย์คุณธรรมที่มีเป้าหมายสะท้อนให้เห็นวิธีการสื่อสารภายในครอบครัว โครงการครอบครัวพลังบวกของศูนย์คุณธรรมมีกระบวนการในการพัฒนาแกนนำพลังบวก ตลอดจนมีการพัฒนาระบบพี่เลี้ยงให้เกิดความยั่งยืน สอดรับกับละครเรื่องนี้ช่วยเสริมได้เป็นอย่างดี คือนอกจากจะเป็นงานวิจัยลงชุมชนในการพัฒนาครอบครัวพลังบวกในสถานที่จริงแต่ได้พลังของสื่อ เมื่อเราลงไปสื่อสารกันอาจจะมีตัวอย่างของละคร ตัวอย่างบทการพูดที่ดีทำให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ละครมาตาลดาจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มาช่วยเสริมเติมเต็มกับอีกหลากหลายเรื่องของโครงการครอบครัวพลังบวก


สำหรับละครเรื่อง มาตาลดา เป็นละครโทรทัศน์แนวดรามา-โรแมนติก-ฟีลกู้ด ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ วาย จำกัด สร้างจากบทประพันธ์ของ ณัฐณรา นำแสดงโดย เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข, เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ, ริว-วชิรวิชญ์ วัฒนภักดีไพศาล, อแมนด้า ออบดัม กำกับการแสดงโดย เหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ จำนวน 21 ตอน อวสานไปเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 


ภาพและข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter