14 ก.ย. 66 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เข้าร่วมอภิปรายกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในระดับประเทศและภูมิภาค ในหัวข้อ “ร่วมมือ รวมพลัง ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมราชการไทย” ที่โรงแรมบรรจงบุรี อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

 

    ภายใต้กิจกรรมสัมนาเชิงปฎิบัติการการบูรณาการระหว่างหน่วยงานของรัฐและส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือด้านจริยธรรมและการขับเคลื่อนหลักสูตรการพัฒนาจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐในส่วนภูมิภาค” ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิอภิปรายร่วม 3 ท่านได้แก่
• นางเมธินี เทพมณี ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการ กำกับ ติดตาม และประเมินผลตามมาตรฐานทางจริยธรรม (กมจ.)
• นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ประธานอนุกรรมการด้านคุณธรรมจริยธรรมพนักงานส่วนท้องถิ่น
• นายประทีป คงสนิท ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 8

 

โดย ผอ.ศูนย์คุณธรรม ได้ชี้ประเด็นให้เห็นความแตกต่างในเชิงพฤติกรรมของคุณธรรมและจริยธรรม และการพัฒนาคุณธรรมในยุคดิจิทัล โดยเน้นคุณธรรมที่สัมผัสได้ จับต้องได้ ผ่านดัชนีชี้วัดคุณธรรม (Moral Behavior Index: MBI) และทุนชีวิต (Life Asset) ซึ่งจะเป็นเครื่องมือชี้วัดสำคัญในเชิงสังคมที่จะสะท้อนคุณธรรมรายพื้นที่ (Area-based) สามารถนำไปต่อยอดและขยายผลในแผนการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในเชิงพื้นที่ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยในตอนท้ายของการอภิปราย ได้เน้นย้ำว่า “บ้านเมืองใดที่ผู้คนมี “จิตสำนึก” ถึงไม่มีกฎหมาย ก็สามารถอยู่เย็นเป็นสุข”

 


ภาพและข่าวโดย: สถาบันวิทยากรคุณธรรม และสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม

#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter