วันที่ 7-8 กันยายน 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร นำโดย ผศ.ดร.สืบวงศ์ กาฬวงศ์ และทีมวิชาการ จัดกระบวนการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาองค์กรคุณธรรมด้วยมาตรฐานด้านคุณธรรม”

 

โดยมีผู้แทนจากองค์กรภาคีเครือข่าย 16 องค์กร ประกอบด้วย 1) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (พม.) 2) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พม.) 3) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (พม.) 4) กรมอนามัย (สธ.) 5) สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 6) กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 7) วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสุรินทร์ 8) สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม (คค.) 9) สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชนนี 10) สำนักงานปลัดกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัล (ดส.) 11) สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 12) สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ากระทรวงพาณิชย์ (พณ.) 13) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) 14) องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี 15) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และ
16) บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมอบรมประมาณ 80 คน ณ โรงแรมทีเคพาเลซ แอนด์คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

  

ในโอกาสนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้บรรยายเรื่องมาตรฐานคุณธรรม โดยกล่าวว่าคุณธรรมคือ พฤติกรรมดี ที่แสดงออกจนเป็นพฤตินิสัย ทำจนเป็นวิถีชีวิต ไม่ใช่พฤติกรรมที่ฉาบฉวย คุณธรรมวิถีใหม่ต้องสัมผัสได้ ชี้วัดได้ ไปจนถึงกู้เงินได้และกินได้ “คุณธรรม ใครทำ คนนั้นได้” และเน้นย้ำว่าศูนย์คุณธรรม มีหน้าที่ในการสร้างคนดีให้มีพื้นที่ยืน และความดีมีพื้นที่ในสังคม โดยจัดทำดัชนีชี้วัดคุณธรรม มาตรฐานและกระบวนการรับรองคุณธรรมขึ้น เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการส่งเสริมขับเคลื่อนคุณธรรมในองค์กรโดยมีแนวคิดสร้างมาตรฐานจากการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อให้สามารถใช้ได้กับทุกประเภทเครือข่าย หลักการสำคัญคือ มาตรฐานเป็นแนวทางสำคัญ (Guideline) มุ่งเน้นการวัดระดับใน 3 เรื่องหลักคือ ระบบ/กลไก การปฏิบัติ และผลลัพธ์ ไม่เป็นมาตรวัดที่แข็งตัว (No one size fits all) เป็นลักษณะ tailor made ที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ ตามบริบทของแต่ละองค์กร

ศูนย์คุณธรรม มีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมการสร้างและพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรม รวมทั้งพัฒนากระบวนการรับรองการเป็น องค์กรส่งเสริมคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคม โดยได้พัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรมขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้องค์กรที่สนใจ สามารถนำไปประยุกต์สู่การยกระดับคุณธรรมองค์กร สำหรับโครงการ “พัฒนาองค์กรคุณธรรมด้วยมาตรฐานด้านคุณธรรม” จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนให้องค์กรที่มีความสนใจที่จะยกระดับคุณธรรมองค์กรอย่างเป็นระบบ ได้เรียนรู้แนวคิดมาตรฐานด้านคุณธรรม กระบวนการ เครื่องมือและเทคนิคสำคัญของการส่งเสริมคุณธรรมขององค์กร ที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงจากพลังบวก ด้วยการมีส่วนร่วมของบุคลากร และการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

 


ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานส่งเสริมคุณธรรมเครือข่ายทางสังคม
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
🌐 Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
🎥 YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter