7 กันยายน 2566 ผู้แทนศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้แก่ นายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิศูนย์คุณธรรม และ นางสาวสาริณี ถูกจิตร เจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กรและเผยแพร่ชำนาญการ พร้อมทั้งนางสุณิสา โกศินานนท์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษรักษาการแทนวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ สวจ.พระนครศรีอยุธยา และคณะทำงานติดตามประเมินผลแบบเสริมพลังเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม จ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมของเครือข่ายการศึกษา และเครือข่ายภาครัฐ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

โดยในช่วงเช้าลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงเรียนวัดละมุด(ร.ส.พ.ราษฎร์บำรุง) ต.ปากจั่น อ.นครหลวง โดยมีนางดวงภัทร สุนิมิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบอกเล่าถึงกิจกรรมของโรงเรียนที่เลือกใช้ให้เหมาะสมกับเด็กมาส่งเสริม เช่น การพาเด็กๆ เข้าวัด ทุกวันจันทร์ตอนเช้า ใส่บาตร การอบรมมารยาทไทย การสอนให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ตัวเอง การทำคลิปวีดิโอ ส่งไปทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง รวมถึงการส่งเสริมวินัย การทำกิจกรรม “คำฮิตติดปาก คำหยาบไม่อยากได้ยิน” เป็นต้น

 

จากนั้นในช่วงบ่าย ลงพื้นที่ อ.บางปะหัน โดยมีนายยศวัฒน์ พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอบางปะหัน กล่าวต้อนรับ และนำเสนอแนวคิดการทำอำเภอให้รู้สึกเหมือนมาบ้านตัวเอง โดยการทำกิจกรรมเชิงรุกต่างๆ รวมถึงการนำเด็กเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นๆ เพื่อให้ได้เห็นตัวอย่างที่ดีจากผู้ใหญ่ เช่น กิจกรรมอำเภอสัญจร จะมีการนำหน่วยงานรัฐเข้าไปดูเรื่องดีๆ รวมถึงดูเรื่องปัญหาต่าง ๆ ที่ชาวบ้านอยากให้ช่วยเหลือ กินข้าวด้วยกัน คุยกันเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมาพัฒนาชุมชนให้ดีขึ้น กิจกรรมอำเภอเคลื่อนที่ โดยนำตัวแทนจาก บ้านวัด โรงเรียน ราชการ ไปทำบุญตักบาตรร่วมกับชุมชน สลับกันไปในหลายพื้นที่ พร้อมใช้พื้นที่เป็นเวทีสร้างความเข้าใจในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสามัคคี และบูรณาการทำงานร่วมกันในทุกภาคส่วน

 

นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เติมเต็มจากคณะทำงานติดตามประเมินผลแบบเสริมพลังฯ ด้านต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานบรรลุตามเป้าหมายจังหวัดคุณธรรม และเกิดการขยายผลในพื้นที่และมุ่งสู่การเป็นสังคมคุณธรรมต่อไป

 


ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter