6-7 กันยายน 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยกลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย ร่วมกับ ดร.ชาญชัย ชัยสุขโกศล และทีมวิทยากรกระบวนการ จัดอบรมหลักสูตร “ผู้รับรององค์กรคุณธรรมและผู้เยี่ยมสำรวจ (ขั้นพื้นฐาน)” โมดูล 3 Moral Organization Accreditation Lab ให้แก่เจ้าหน้าที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ณ ห้องประชุมภักดี 1 Abloom Exclusive Serviced Apartments ถ.พหลโยธิน ซอย 3

 

กิจกรรมในโมดูลนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้กระบวนการรับรององค์กรคุณธรรมใน 5 ประเด็น คือ 1. แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการรับรององค์กรคุณธรรม 2. คำถามสืบค้นองค์กร 16 ข้อ ที่พัฒนามาจาก BOMC model 4 มิติ มิติละ 4 ประเด็น รวม 16 ประเด็น คือ (1) มิติพฤติกรรมของปัจเจกบุคคล (Behavior) ได้แก่ การรับมือกับความขัดแย้ง, ภาวะการนำ, วิธีการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ของผู้คน, วิถีการประชุมและพูดคุยในเรื่องต่างๆ (2) มิติเชิงระบบขององค์กรหรือทีม (Organization) ได้แก่ ระบบการดำเนินงาน, ระบบข้อมูลข่าวสารและการสื่อสารกันในองค์กร, ระบบการประเมินผล และระบบการคิดผลตอบแทน (3) มิติเกี่ยวกับความเชื่อหรือวิธีคิด (Mindset) ได้แก่ ทัศนคติต่อผู้คนต่างๆ ในองค์กร, แรงจูงใจที่ขับเคลื่อนการทำงาน, คุณค่าที่แต่ละคนให้, ความกลัวในใจลึกๆ ของแต่ละคน เกี่ยวกับการทำงานในองค์กร (4) มิติเกี่ยวกับวัฒนธรรมขององค์กร (Culture) ได้แก่ ค่านิยมร่วมขององค์กร, ทัศนคติในการทำงาน, สิ่งที่คนในองค์กรยึดมั่นในการทำงาน, บรรยากาศการทำงาน 3. ออกแบบการสนทนาร่วมกับองค์กรที่เข้ารับการรับรอง 4. วิธีการเยี่ยมสำรวจตามแนวทาง “เพื่อนเยี่ยมเพื่อน” (Sensing survey) 5. การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder interview) โดยผู้เข้าอบรมจะได้ทดลองวิเคราะห์องค์กรตามแนวคิดองค์กรคุณธรรม 5 สี และ BOMC Model รวมทั้งเรียนรู้หลักการเยี่ยมสำรวจที่ต้องมีการเตรียมความพร้อม ตั้งแต่ก่อนการเยี่ยมสำรวจ วันที่เยี่ยมสำรวจ และหลังการเยี่ยมสำรวจ

 

ทั้งนี้ การจัดอบรมเพื่อพัฒนาหลักสูตรรับรององค์กรคุณธรรมและผู้เยี่ยมสำรวจ (ขั้นพื้นฐาน)” ระยะที่ 1 ประกอบไปด้วย 3 โมดูล คือ 1. Self-Evolution (การวิวัฒน์ของตัวตน) 2. Facilitation (การนำกระบวนการ) 3. Moral Organization (องค์กรคุณธรรม) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อหนุนเสริมการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมผ่านกระบวนการรับรององค์กรคุณธรรม โดยหลังจากนี้จะมีการพัฒนาหลักสูตรในระยะที่สองต่อไป

 


ภาพ/ข่าว : กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย
#ศูนย์คุณธรรม #ทำดีไม่ต้องเดี๋ยว #คนดีมีพื้นที่ยืน ความดีมีพื้นที่ในสังคม #กระทรวงวัฒนธรรม


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter