5301EFCA F325 4FDB 85EC E5268FD58284

 

7 สิงหาคม 2566 ณ ห้อง Lotus 7 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม นำเสนอรูปธรรมความสำเร็จ และอภิปราย เรื่อง ครอบครัวพลังบวก : ระบบพี่เลี้ยงที่ปรึกษาในชุมชน ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023)

 

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.พัชรินทร์ เสรี ประธานหลักสูตร จิตวิทยาเด็ก วัยรุ่น และครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาระบบพี่เลี้ยงที่ปรึกษาชุมชน ในพื้นที่ 4 จังหวัด, ผศ.ดร.สมปรารถนา วงศ์บุญหนัก หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ มศว. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาระบบพี่เลี้ยงที่ปรึกษาชุมชน ในพื้นที่ 8 จังหวัด และนายสุรินทร์ ตําหนิงาม ประธานขบวนสภาองค์กรชุมชนจังหวัดราชบุรี แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาระบบพี่เลี้ยงที่ปรึกษาในชุมชน จังหวัดราชบุรี พร้อมทั้งการนำเสนอวิดิทัศน์รูปธรรมความสําเร็จโครงการครอบครัวพลังบวก จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดราชบุรี
.
ด้าน รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี เน้นย้ำ ภารกิจของครอบครัว ประกอบด้วย 3 ภารกิจ คือ (1) ภารกิจทางด้านกายภาพ (2) ภารกิจทางด้านจิตใจ ซึ่งหมายความรวมถึงความรัก ความอบอุ่น และความปลอดภัยที่มีอยู่ในสมาชิกของทุกคน และ (3) มิติทางสังคม คือ การรู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคม นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงวิธีการดูแลสมาชิกในครอบครัวประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ (1) ครอบครัวแบบใช้อำนาจนิยม กล่าวคือ การใช้อำนาจในการดูแลสมาชิกในครอบครัว ซึ่งสมาชิกคนใดคนหนึ่งเล่นบทบาทผู้นำครอบครัว (2) ครอบครัวแบบปล่อยปะละเลย กล่าวคือ การไม่สนใจสมาชิกซึ่งกันและกัน และปล่อยปะละเลยไม่ได้รับการพัฒนา และ (3) ครอบครัวแบบมีส่วนร่วม กล่าวคือ การรู้จักการสร้างพลังบวกในครอบครัว พ่อแม่รับฟังลูก ฟังเสียงซึ่งกันและกันฉะนั้น “ครอบครัวจึงเป็นหน่วยที่สำคัญมากที่สุดในปัจจุบัน” เพราะ ครอบครัวคือหน่วยในการสร้างพลเมืองของสังคมไทย
.
สำหรับงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023) จัดขึ้นเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อเชื่อมโยงบูรณาการองค์ความรู้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ทั้งในมิติเชิงวิชาการ นโยบาย สังคม/ชุมชน และพาณิชย์/อุตสาหกรรม โดยกำหนดจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2549 ด้วยความร่วมมืออันดีระหว่างหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงอุดมศึกษาธิการ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยในปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 18

 


ภาพและข่าว : กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter