Accessibility Tools

12 กรกฎาคม 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และเจ้าหน้าที่ศูนย์คุณธรรม เปิดบ้านต้อนรับ น.สพ.สิทธิพร ปราณีนิจ กรรมการมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ กรรมการมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท และประธานคณะผู้บริหารยุทธศาสตร์ข้อมูล และการสื่อสาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด พร้อมทีมมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ร่วมหารือแนวทางความร่วมมือการขับเคลื่อนคุณธรรมในสังคมไทย ณ ห้องประชุม Honey Bee ชั้น 16 ศูนย์คุณธรรม

 

รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวถึง การดำเนินงานของศูนย์คุณธรรม ที่ดำเนินงานการขับเคลื่อนคุณธรรมภายใต้ Honey Bee Model และมุ่งเน้นการส่งเสริมคุณธรรมให้แก่คนในสังคมไทยผ่านดัชนีชี้วัดคุณธรรม ครอบครัวพลังบวก และยังมีแนวทางขับเคลื่อนระบบเครดิตทางสังคม ที่ทางศูนย์คุณธรรมได้ดำเนินการขับเคลื่อนตามเป้าหมายของการพัฒนาระบบเครดิตทางสังคม คือ การพัฒนากลไกให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข เน้นการกระตุ้นและการสร้างแรงจูงใจในการแสดงพฤติกรรมในเชิงบวกทั้งในระดับบุคคล ชุมชน และองค์กรที่เป็นภาคสมัครใจ ด้วยการนำเอากรอบแนวคิด 3 ระดับมาปรับใช้ในระบบเครดิตสังคมได้แก่ 1. ระดับบุคคล (Population based) ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของประชาชนที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 2. ระดับองค์กร ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนในองค์กรเชื่อมโยงไปถึงมาตรฐานด้านคุณธรรมสำหรับองค์กรและกระบวนการรับรององค์กรคุณธรรม 3. ระดับชุมชน ดำเนินการเกี่ยวกับผลกระทบ เกิดขึ้นจริงในชุมชนพัฒนาต่อยอดจากธนาคารความดี รวมถึงนำเสนอสถานการณ์คุณธรรม การพัฒนาเครื่องมือและสำรวจสถานการณ์คุณธรรม ด้วยตัวดัชนีชี้วัดคุณธรรม 5 ด้าน พอเพียง วินัยรับผิดชอบ สุจริต จิตสาธารณะ กตัญญู และหลักการสร้างเครื่องมือดัชนีชี้วัดคุณธรรม ด้วยคุณธรรมที่ถูกถอดรหัสมาเป็นกลุ่มพฤติกรรมที่สามารถจับต้องได้ ตามด้วยกลุ่มพฤติกรรมที่ถูกสะท้อนด้วยพฤติกรรมตามช่วงวัยในวิถีชีวิต เพื่อต่อยอดเป็นแบบสำรวจด้วยการประเมินตนเองจากภายใน

 

ด้าน ดร.ธีระพล ระบุว่า บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ มีความห่วงใยเรื่องคุณธรรมที่หายไปจากสังคมไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ที่ถอดเรื่องคุณธรรมออกจากบทเรียน ทำให้ค่านิยมดีๆ ของคนไทยหายไป เช่น พอเพียง จิตอาสา และกตัญญู รวมถึงคนรุ่นใหม่มองว่าคุณธรรมเป็นเรื่องล้าสมัย และยังขาด Role model ที่ดี ประกอบกับสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์และสื่อสาธารณะไม่ได้มีการปลูกฝังคุณธรรม ยิ่งทำให้คนขาดจิตสำนึกเรื่องดังกล่าว จึงมอบหมายให้ร่วมหารือกับศูนย์คุณธรรม เพื่อความร่วมมือและแสดงเจตจำนงค์ในการร่วมเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญในการขับเคลื่อนคุณธรรมในสังคมไทย

 

โดยที่ผ่านมา มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ที่ได้ดำเนินงานร่วมกับสถานศึกษาและชุมชนทั่วประเทศ มีโครงการอาทิ โรงเรียนไก่ไข่ จำนวน 935 โรงเรียนทั่วประเทศ ประกอบกับในเครือมีช่องทางสื่อ อาทิ TNN , True Vision รวมถึงมีเป้าหมายใส่ใจความยั่งยืน โดยมีกรรมการ SDGs ของเครือกำกับดูแลทิศทาง

 

ทั้งนี้ ดร.ธีระพล ได้เสนอ 3 แนวทาง คือ 1. โซเชียลเครดิตสามารถทดลองเป็นระบบคุณธรรมกู้เงินได้จากความดี โดยเชื่อมโยงกับ True Money Wallet 2. การปลูกจิตสำนึกเกี่ยวกับการจัดการขยะรีไซเคิลที่สามารถตอบโจทย์ SDG โดยดำเนินการในพื้นที่ 7-11 ในบริเวณใกล้เคียงโรงเรียน สถานศึกษา หรือมหาวิทยาก่อน ซึ่งสามารถนำมาแลกเป็นคะแนนคุณธรรมและเป็นการขยายผลต่อไป และ 3. Role Model พื้นที่คนดี สื่อคุณธรรม โดยสามารถดำเนินการนำสื่อคุณธรรมต่างๆ ของศูนย์คุณธรรมมาขยายผลเผยแพร่ผ่านช่องทาง TNN True Vison เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นการหรือและวางแผนการดำเนินงานในอนาคตที่เพื่อขับเคลื่อนสร้างสรรค์ในสังคมร่วมกันกับศูนย์คุณธรรมต่อไป

 


ภาพ/ข่าว :กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
 

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter