1 มิถุนายน 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มอบหมายให้นายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ และนายบุญญานนท์ ศรีโท นักวิชาการส่งเสริมคุณธรรมชำนาญการ เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมภาคีเครือข่ายทางสังคมขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม จังหวัดพังงา ภายใต้ "โครงการเสริมหนุนกลไกเครือข่ายทางสังคมเพื่อการขับเคลื่อนคุณธรรม ปีงบประมาณ 2566 " ณ ห้องปันหยี โรงแรมภูงา ตำบลตากแดด อำเภอเมือง จังหวัดพังงา

 

โดยการประชุมแบ่งเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้า นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานการประชุม โดยมีนางสาวอุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา ให้การต้อนรับและเป็นฝ่ายเลขานุการ มีผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ ผู้บริหารส่วนราชการในจังหวัด ผู้แทนนายอำเภอ 8 อำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา และทีมวิชาการจากมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต นำโดย ผศ.ดร.คารว์ พยุงพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม และคณะ พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวนรวมกว่า 100 คน

.

ส่วนช่วงบ่าย นายพจน์ หรูวรนันท์ ปลัดจังหวัดพังงา เป็นประธานการประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ผู้นำศาสนาทั้ง 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม สภาวัฒนธรรม และผู้นำชุมชนในจังหวัดพังงา จำนวนรวมกว่า 130 คน
.

สำหรับกิจกรรมการประชุมฯ ศูนย์คุณธรรมได้เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อต่างๆ ดังนี้
1) สาระสำคัญแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570)
2) การประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม
3) รูปแบบ กระบวนการทำงาน และเป้าหมายการขับเคลื่อน ระยะ 1-3 ปี
4) แนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม “จังหวัดพังงา”
4) บทบาทและการบูรณาการความร่วมมือการทำงานของเครือข่ายภาครัฐ เครือข่ายศาสนา เครือข่ายชุมชนคุณธรรม เครือข่ายศิลปะและวัฒนธรรม
5) การเตรียมงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมจังหวัดพังงา และภาคใต้
6) การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น วิเคราะห์/ค้นหาต้นทุนคุณธรรมความดี และสถานการณ์คุณธรรมจังหวัดพังงา
.

นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า จังหวัดพังงาได้รับเกียรติให้เป็น 1 ใน 14 จังหวัดของภาคใต้ ในการนำร่องขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ซึ่งจังหวัดคุณธรรมของพวกเราสามารถเริ่มและทำได้เลยทุกคน โดยไม่ต้องรอคำสั่งหรือคำประกาศจากผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะเรื่องของพอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู เป็นวิถีชีวิตตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน สามารถเกิดได้จากตัวเราเองและออกมาจากภายใน ตามหลักคิดของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ต้องช่วยกันทำหน้าที่ของตนเองให้สุดความสามารถ หากทุกอย่างเกิดจากใจ อยู่ในภูมิรู้ ภูมิธรรม และภูมิฐาน จังหวัดพังงาของเราก็จะเป็นจังหวัดคุณธรรม “เมืองพังงาผาสุก” ได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน
.

ทั้งนี้ การประชุมภาคีเครือข่ายทางสังคมจังหวัดพังงาทั้งสองช่วง มีข้อคิดเห็นในการตั้งเป้าหมายพฤติกรรมร่วมของจังหวัดพังงา คือ “พังงาเมืองผาสุก” สุขแต่พอดี 4 สุข : สุขสุขภาพดี สุขเศรษฐกิจดี สุขสังคมดี และสุขสิ่งแวดล้อมดี โดยมีความยินดีที่จะร่วมบูรณาการและขับเคลื่อนให้จังหวัดพังงาเป็นจังหวัดคุณธรรมต่อไป

 


ข่าวโดย : กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ


???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter