18 พฤษภาคม 2566 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม นำทีมนายยงจิรายุ อุปเสน ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม และนายประมวล บุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ ลงพื้นที่พบปะเครือข่ายครอบครัวคุณธรรมพลังบวก ณ บ้านหูยาน ต.นาท่อม อ.เมือง จ.พัทลุง โดยมีนายอนุชา กำนันตำบลนาท่อมพร้อมคณะให้การต้อนรับ

 

โดยการพบปะครั้งนี้ มีพี่เลี้ยงครอบครัวมาใน 4 พื้นที่ จาก 4 อำเภอ ได้แก่ ทีม ต. นาท่อม อ. เมือง ,ทีม ต.ชะมวง อ.ควนขนุน ,ทีม ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน และทีม ต.ปากพะยูน อ.ปากพะยูน ทั้งนี้ทีมพี่เลี้ยงชุมชน สะท้อนว่า ทุกวันนี้มีช่องว่างในครอบครัวระหว่างพ่อ แม่ ลูก ส่งผลให้เกิดขาดความอบอุ่น พ่อแม่ทำมาหากินจนลืมดูแลลูก ขณะที่พี่เลี้ยงครอบครัวโครงการนี้ ชื่นชมว่าเป็นโครงการที่ดี ตั้งแต่นำความรู้ไปใช้ทำให้เห็นลูกๆ มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น แม้ว่าจะเรียนผ่านระบบแบบออนไซด์ แต่จะดียิ่งกว่านี้หากเรียนแล้วนำเอาไปใช้ได้จริง ปรับเปลี่ยนจากสอนลูก มาเป็นชมลูก และเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด เพราะคำพูดพ่อ-แม่สำคัญเสมอ

 

ด้านหมอเดว กล่าวแสดงความชื่นชม และย้ำว่าศูนย์คุณธรรม ตั้งใจขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดระบบพี่เลี้ยงครอบครัว ที่รู้จักสำรวจทุนชีวิต ให้คำปรึกษา เฝ้าระวังและส่งต่อ ซึ่งจะเป็นความยั่งยืนของพื้นที่ ซึ่งผลที่ได้คือลูกๆของเราเอง เป็นลูกที่ช่วยงานครอบครัว รับผิดชอบหน้าที่ตนเองได้ จึงขอให้ทีมพี่เลี้ยงครอบครัว รักษาความดีนี้สืบไป

 


ภาพ: ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
ข่าว: กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย

???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter