23 มีนาคม 2566 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยกลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย จัดแถลงข่าวการจัดกิจกรรรม Moral Hackathon 2023: การออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ปี 2566 ณ ชั้น 3 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)

 

กิจกรรมเริ่มด้วย Mini Talk “แรงขับเคลื่อนแห่งคุณธรรมในสังคม” โดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Fixzy และคุณปัณณวัชร์ พงค์กิตติรักษ์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร Pettinee Corporation Co., Ltd.

 

คุณหมอเดวกล่าวถึงสถานการณ์คุณธรรมของคนไทยช่วงวัย 13 ปีขึ้นไปจากการสำรวจดัชนีชี้วัดคุณธรรมและทุนชีวิตในปี 2565 ที่พบว่าในช่วงวัย 25-40 มีประเด็นท้าทายในเรื่องวินัยและรับผิดชอบ และช่วงวัย 41 ปีขึ้นไปคือเรื่องพอเพียง แต่ยังมีจุดแข็งที่ทุนชีวิตของคนทุกช่วงวัยอยู่ในระดับดี และได้เสนอว่าจุดร่วมของคนทุกช่วงวัยในการขับเคลื่อนคุณธรรมไปด้วยกัน คือการใช้พลังบวก โดยการส่งเสริมคุณธรรมต้องเป็นเรื่องของวิถีชีวิต “ปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ ให้เริ่มต้นที่ตัวเรา”

 

คุณรัชวุฒิ เสนอมุมมองเรื่องคุณธรรมที่เชื่อมโยงกับการแข่งขันแฮกกาธอนว่า คุณธรรมเป็น painpoint ที่นำมาทำเป็น solution ได้ โดยยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม Fixzy ที่การทำงานของช่างก็มีหลักคุณธรรมอยู่ในการทำงานเช่นกัน และที่สำคัญการออกแบบ solution ต้องมีความยืดหยุ่น คำนึงถึงบริบท ไม่ใช่เป็นการบังคับ

 

ขณะที่คุณปัณณวัชร์ เสนอว่าการทำแพลตฟอร์มควรทำเพื่อเข้าใจมนุษย์ ต้องมี empathy (ความเห็นอกเห็นใจ) และต้องมองนวัตกรรมเป็นเครื่องมือที่คนรุ่นใหม่นำมาสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้

 

หลังจากนั้น คุณหมอเดวได้กล่าวเปิดกิจกรรม Moral Hackathon 2023 : แรงขับเคลื่อนแห่งสังคมคุณธรรม" โดยกล่าวว่า Moral Hackathon คือพื้นที่ของการปล่อยของ เป็นคุณธรรมที่สัมผัสได้ จับต้องได้ สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ “We Change World Change” และเป็นความเปลี่ยนแปลงที่มีความยั่งยืนด้วยหลักคุณธรรม (Sustainability with moral)

 

Moral Hackathon 2023: การออกแบบนวัตกรรมเพื่อสังคม ปี 2566 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Moral Move” เเรงขับเคลื่อนแห่งสังคมคุณธรรม โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม- 9 มิถุนายน 2566 ผู้สนใจดูรายละเอียดและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.moralhackathon.com ,


Facebook Page: www.facebook.com/Moral.Innovation และ Line @moralhackathon

 


ภาพและข่าว: กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
???? Facebook : ศูนย์คุณธรรม https://www.facebook.com/MoralCenter
???? YouTube : Moral Channel https://youtube.com/user/moralcenter