วันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2563 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยกลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการทดลองใช้มาตรฐานด้านคุณธรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรมในองค์กรและชุมชน

ณ โรงแรมแมนดาริน (สามย่าน) กรุงเทพฯ โดยการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์กรได้ร่วมทดลองใช้เครื่องมือและกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมตามแนวทางการพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรม ที่ศูนย์คุณธรรมพัฒนาขึ้น 

การประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่มจาก รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม อธิบายถึงความเป็นมาของการพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรม และลักษณะของมาตรฐานด้านคุณธรรมที่เป็นแนวทาง (Guideline) และเครื่องมือช่วยสำรวจและส่งเสริมคุณธรรม ที่องค์กรและชุมชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามบริบท

หลังจากนั้น คุณณัช มัศโอดี ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กรและการจัดการความรู้ ได้จัดกระบวนการเรียนรู้ โดยกิจกรรมวันแรกเริ่มจากให้ผู้เข้าร่วมทดลองทำแบบประเมินตนเองด้านคุณธรรมสำหรับองค์กรและชุมชน และร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมองจากผลประเมิน หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมค้นหาจุดเด่นขององค์กร การกำหนดเป้าหมายด้านคุณธรรมขององค์กร พันธกิจด้านคุณธรรมขององค์กร และกำหนดมาตรฐานด้านคุณธรรมขององค์กร

สำหรับกิจกรรมวันที่สอง เริ่มจากสะท้อนการเรียนรู้จากกิจกรรมวันแรก หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มร่วมกันคิดแผนส่งเสริมคุณธรรม และตัวชี้วัดเพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากองค์กร โดยเชื่อมโยงกับมาตรฐานด้านคุณธรรมที่กำหนดร่วมกันในวันแรก

การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีผู้แทนจากองค์กรเข้าร่วมจำนวน 4 องค์กร ประกอบไปด้วย กรมการศาสนา กรมอนามัย บริษัทสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และชุมชน 2 ชุมชน คือ บ้านม้าร้อง และบ้านทางสาย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

การทดลองใช้มาตรฐานด้านคุณธรรมด้วยงานกระบวนการในครั้งนี้ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินงานด้านคุณธรรมระหว่างองค์กรและชุมชน ซึ่งรวมทั้งศูนย์คุณธรรมที่ได้ทดลองเข้าร่วมกระบวนการนี้ด้วย ซึ่งผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ นอกจากข้อค้นพบและข้อเสนอแนะที่นำไปสู่การพัฒนาเครื่องมือและแนวทางในการส่งเสริมมาตรฐานด้านคุณธรรมแล้ว องค์กรและชุมชนที่เข้าร่วมยังได้แผนส่งเสริมคุณธรรมที่สามารถนำไปทดลองปฏิบัติได้ต่อไป

                 


เขียนข่าว: เปรมกมล สมใจ/ กลุ่มงานวิจัยนวัตกรรมและระบบพฤติกรรมไทย
ภาพถ่าย :  จักราชัย ทองเพ็ชร์ / กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม