
โครงการ Moral Verse Change 2025 สร้างเพื่อเปลี่ยน
ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดโครงการ “Moral Verse Change 2025 สร้างเพื่อเปลี่ยน” เพื่่อเสริมศักยภาพความสามารถการใช้เครื่องมือดิจิทัล การจัดการเรียนรู้สถานการณ์สังคมไทยด้วยเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดการเปลี่่ยนแปลงที่่สร้างสรรค์ตามบริบทโลกยุคใหม่
วัตถุประสงค์
- เพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรด้านการศึกษาเพื่อรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้นวัตกรรมเทคโนโลยี Moral Verse ด้านคุณธรรมในโลกเสมือนสู่โลกจริง
- เพื่อสร้างการเรียนรู้และนำทักษะการเรียนรู้ไปจัดการในโลกออนไลน์และในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณสมบัติผู้สมัคร
- ครู/อาจารย์/บุคลากรทางการศึกษา ของสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐ/เอกชน ในระดับมัธยมศึกษา/มหาวิทยาลัย หรือ นักเรียน/นิสิต/นักศึกษา ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษา/มหาวิทยาลัย ในสถาบันการศึกษาในประเทศไทย
- ส่งผลงานแบบบุคคล (1 คน ต่อ 1 ผลงาน)
โจทย์การแข่งขัน/กติกาการแข่งขัน
- แนวคิดการนำแพลตฟอร์ม Moral Verse ไปใช้ในการส่งเสริมคุณธรรมความดี หรือ แก้ปัญหาให้กับสังคม ชุมชน ครอบครัว หรือ สถาบันการศึกษา
- แนวคิดที่นำเสนอต้องสามารถดำเนินการได้จริง เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งอาจใช้พื้นที่ชุมชนหรือสถาบันการศึกษาของตนเองเป็น sandbox เพื่อทดสอบความเป็นไปได้และความสำเร็จของแนวคิด และมีแนวโน้มที่สามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้
กำหนดช่วงระยะเวลา
กิจกรรม | ระยะเวลา |
ส่งหนังสือเชิญชวน | 20 มิถุนายน 2568 |
ประชุม Kick Off และชี้แจงการใช้เครื่องมือ Moral Verse (ผ่านระบบออนไลน์) | 30 มิถุนายน 2568 |
เปิดรับสมัคร และส่งผลงาน | 1 – 31 กรกฎาคม 2568 |
ประกาศผลและมอบรางวัล | สิงหาคม 2568 |
หมายเหตุ แผนการดำเนินงานเป็นการประมาณการ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
เงินรางวัล
- รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ได้เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
- รองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล ได้เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
- รองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล ได้เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
- รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้เงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
หมายเหตุ : ผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านจะได้รับเกียรติบัตร การเข้าร่วมโครงการฯ
เงื่อนไขการประกวด
- ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องเกิดจากการสร้างสรรค์ด้วยตัวผู้เข้าแข่งขันเท่านั้น และเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ หรือต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่เดิม แต่ห้ามมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะตัดสิทธิ์ และหากมีการร้องเรียนผู้เข้าร่วมต้องรับผิดชอบทั้งหมด
- ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานที่ไม่เคยได้รับรางวัลจากโครงการหรือองค์กรอื่นมาก่อน
- ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทุกผลงานถือเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เข้าร่วมประกวด และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ทั้งนี้ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) สามารถนำผลงานทั้งหมดไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และแก้ไข เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติม หรือตัดทอนเนื้อหาได้ตามความเหมาะสม โดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า และไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ตอบแทนทั้งสิ้น
- ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านตกลงอนุญาตให้โครงการทำการบันทึกภาพเคลื่อนไหว เสียง และภาพนิ่ง ของผู้เข้าร่วมแข่งขันได้ตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรม และยินยอมให้โครงการนำภาพเคลื่อนไหว เสียง และภาพนิ่งดังกล่าวไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตก่อน และไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด
- หากมีข้อพิพาทเกิดขึ้น ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
หลักเกณฑ์การให้คะแนน คะแนนเต็ม 100 คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา | คะแนน |
ความคิดสร้างสรรค์ - ความเป็นมาของแนวคิดในการนำเครื่องมือไปใช้ในการเชื่อมโยงโลกออนไลน์และโลกจริง - ไอเดียในการสร้างสรรค์กิจกรรมหรือโครงการที่นำเสนอ | 30 คะแนน |
ความเข้าใจ และการประยุกต์ใช้ Moral Verse | 20 คะแนน |
ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ได้จริง โดยใช้พื้นที่ชุมชนหรือสถาบันการศึกษาของตนเองเป็น sandbox พื่อทดสอบความเป็นไปได้และความสำเร็จของแนวคิด และมีแนวโน้มที่จะสามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ | 20 คะแนน |
การพัฒนาต่อยอดแนวคิดอย่างยั่งยืนในระยะยาว | 20 คะแนน |
คุณภาพของสื่อที่นำเสนอที่ถูกต้องชัดเจน สั้น กระชับ โดนใจ และเข้าใจง่าย | 10 คะแนน |
การส่งผลงาน
- คลิปวีดีโอแนวคิดที่นำเสนอ ความยาวไม่เกิน 3 นาที คุณภาพความคมชัด ขั้นต่ำ Full HD (1920 x 1080) สัดส่วนที่ 16:9 ในรูปแบบ mp4
- จัดทำลงบนโซเชียลแพลตฟอร์ม TikTok ติด #Moralcenter #Moralverse #MoralverseChange2025 พร้อมเปิดให้เป็นสาธารณะ (ติด # ให้ครบทั้งหมด)
- ลงทะเบียนและจัดส่งผลงานผ่าน https://form.jotform.com/251407700565049 หรือ Scan QR Code
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กลุ่มงานศูนย์ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ E-mail : Facebook https://www.facebook.com/moralverse | LINE ID |
