M2.1.1C 01

 

     ศูนย์คุณธรรมดำเนินการพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรมให้เป็น “เครื่องมือในการส่งเสริมและขับเคลื่อนคุณธรรมสำหรับองค์กร” โดยมาตรฐานด้านคุณธรรม ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในการวัดหรือการประเมินองค์กรเพื่อให้คุณหรือให้โทษ แต่เป็นแนวทางเพื่อให้องค์กรได้ประเมินตนเอง เพื่อให้รู้ศักยภาพ สถานการณ์ขององค์กร และนำไปสู่การพัฒนาองค์กรที่มีการดำเนินงานอย่างมีคุณธรรมได้อย่างเป็นระบบ


     มาตรฐานด้านคุณธรรม จึงเป็นเพียง Guideline หรือ แนวทาง ที่ไม่เน้นการจัดอันดับหรือการตรวจประเมิน เพื่อให้องค์กร ร่วมค้นหาและตรวจสอบตนเองตามบริบทขององค์กร ซึ่งการส่งเสริมคุณธรรมในองค์กร โดยนำมาตรฐานด้านคุณธรรมนี้ ไปเป็นแนวทางในการเริ่มต้นพัฒนาคุณธรรมในองค์กร สามารถเพิ่มข้อคุณธรรมและพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรมที่เหมาะสมกับองค์กรได้เอง โดยศูนย์คุณธรรมจะทำหน้าที่ในการส่งเสริมกระบวนการรวมถึงให้คำแนะนำหรือการเป็นพี่เลี้ยงให้กับองค์กร

 

คุณธรรมเริ่มต้นในการพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรม


     มาตรฐานด้านคุณธรรม ประกอบด้วย คุณธรรม 5 ด้าน ได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู โดยคุณธรรมในแต่ละด้านมีการนิยามเบื้องต้นเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับองค์กรได้นำไปปรับให้เหมาะสมกับเป้าหมายและบริบทขององค์กร และมี องค์ประกอบ ตามคำนิยาม โดยในแต่ละองค์ประกอบจะพิจารณาใน 3 มิติทาง คือ

  1. ระบบ / ไกกล
  2. ปฏิบัติการ
  3. ผลลัพธ์

 

     อย่างไรก็ตาม องค์กรสามารถลดข้อคุณธรรมหรือเพิ่มเติมคุณธรรมอื่นตามบริบทขององค์กรได้ โดยนิยามข้อคุณธรรมนั้น ๆ ว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง และการจะไปสู่คุณธรรมนั้นต้องมีการพัฒนาระบบ/ไกกล ปฏิบัติการ ผลลัพธ์ อย่างไรร่วมกันกับสมาชิกขององค์กร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

เมนู