วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2563 เวลา 13.30 น. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำโดย รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ครั้งที่ 1/2563

 

โดยมีศาสตราจารย์อภิชัย พันธเสน เป็นประธานการประชุมฯ มีนายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา ดร.กล้า สมตระกูล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมจำนวน 17 คน ณ ห้องประชุม กรมการศาสนา ชั้น 2 กระทรวงวัฒนธรรม ศาสตราจารย์อภิชัย พันธเสน ประธานอนุกรรมการฯ ได้แจ้งที่ประชุมให้เห็นถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนงานวิชาการส่งเสริมคุณธรรมเพื่อกำหนดค่านิยมหลักในการขับเคลื่อนคุณธรรมอย่างมีทิศทาง และเน้นย้ำว่าหากคนในสังคมมีคุณธรรม ปัญหาสังคมจะลดลง งานคุณธรรมนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ขอให้ทุกท่านร่วมกันทำงานคุณธรรมนี้ให้สำเร็จ
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ศูนย์คุณธรรมกำลังดำเนินการตามแผนของคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ปีงบประมาณ 2564 โดยขับเคลื่อนคุณธรรมผ่าน 6 แพล็ตฟอร์มเครือข่ายทางสังคม ได้แก่ เครือข่ายองค์กรภาครัฐ เครือข่ายองค์กรภาคธุรกิจเอกชน เครือข่ายองค์กรภาคการศึกษา เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม ชุมชน ครอบครัว และเด็กและเยาวชน เครือข่ายองค์กรภาคศาสนา และเครือข่ายองค์กรภาคสื่อมวลชน

 

ซึ่งได้เตรียมการจัดอบรมหลักสูตรพัฒนาวิทยากรส่งเสริมคุณธรรม 3 ระดับ ได้แก่ 1) New comer กลุ่มใหม่ที่สนใจและไม่เคยอบรมมาก่อน 2) Re-Knowledge กลุ่มที่มีพื้นฐานแล้วและอยากนำความรู้ไปขับเคลื่อนจริงจัง 3) Coach กลุ่มที่มีความรู้ความชำนาญเพื่อพัฒนาเป็นวิทยากร โดยใช้กระบวนการ World Café และการตอมเกสรพลังบวก


       ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาแผนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ปีงบประมาณ 2564 (ร่าง) แนวทางการจัดทำแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2564-2569) พร้อมระดมแนวคิดการจัดทำโครงการเชิงกลยุทธ์ด้านคุณธรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของสังคมไทย โดยมีมติเห็นชอบการจัดทำโครงการใหญ่ (Big Project) ให้เป็นยุทธศาสตร์ที่ท้าทาย strategic challenge ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการทำงานคุณธรรมเชิงพื้นที่ (Area base) และการทำงานกับเด็กและเยาวชน (Population base) อาทิ โครงการ Social Credit ส่งเสริมการให้ด้วยพลังเชิงบวก โครงการปลูกฝังคุณธรรมในเด็กปฐมวัย โครงการจัดระเบียบพื้นที่คุณธรรมบนแพล็ตฟอร์มโลกดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการทำงานเชื่อมโยงบูรณาการแบบเสริมพลังบวก เพื่อสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรมได้อย่างแท้จริง

 


ข่าวโดย จีระวรรณ์ บรรเทาทุกข์ กลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ

ภาพโดย กรมการศาสนา