1629 1267 1593 1779 1255 1355 1062 1069 1605 1948 1050 1544 1541 1061 1501 1735 1481 1359 1807 1110 1982 1084 1759 1265 1291 1523 1399 1091 1181 1752 1354 1689 1543 1265 1296 1647 1730 1954 1095 1007 1857 1815 1503 1071 1920 1070 1136 1093 1295 1881 1387 1221 1540 1773 1578 1619 1660 1477 1016 1315 1149 1267 1826 1100 1410 1336 1872 1283 1803 1956 1425 1441 1167 1566 1909 1868 1868 1511 1650 1186 1198 1777 1696 1401 1132 1519 1341 1662 1234 1359 1691 1831 1347 1963 1382 1951 1337 1561 1100 ศูนย์คุณธรรมเปิดตัว “ร่างมาตรฐานด้านคุณธรรม” มุ่งเน้นเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม - moralcenter

          วันที่ 12 กันยายน 2562 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็น “ร่างมาตรฐานด้านคุณธรรม สู่การขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม” ณ ห้องแมนดาริน C ชั้น 1 โรงแรมแมนดาริน สามย่าน กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการพัฒนา (ร่าง) มาตรฐานด้านคุณธรรม และเพื่อเปิดเวทีให้เครือข่ายทางสังคมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ

          รศ. นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กล่าวถึงแนวทางพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรมของศูนย์คุณธรรมว่า เป็นการสร้างและพัฒนามาตรฐานด้านคุณธรรม โดยไม่ได้เป็นการรับรองหน่วยงาน แต่เป็นการสร้างมาตรฐานของคุณธรรมด้านต่างๆ และส่งเสริมให้เครือข่ายทางสังคมเป็นองค์กรส่งเสริมคุณธรรม โดยมาตรฐานด้านคุณธรรมเป็นเครื่องมือ แนวทางหรือ Guideline ให้องค์กรต่างๆ นำไปพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กร และเกิดจากการร่วมคิดร่วมตัดสินใจด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของสมาชิกในองค์กร ทั้งนี้การพัฒนาคุณธรรมต้องพัฒนาควบคู่กับจริยธรรม ที่มีความเชื่อมโยงกันต่อระบบต่างๆ ซึ่งความสำคัญของการพัฒนาคุณธรรมอยู่ที่การปลูกฝังและผ่านกระบวนการคิดตัดสินใจที่เหมาะสม

          หลังจากนั้นเป็นการนำเสนอร่างมาตรฐานด้านคุณธรรมสำหรับองค์กร โดยนางสาวธัญลักษณ์ ศรีสง่า หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาองค์ความรู้นวัตกรรม โดยร่างมาตรฐานด้านคุณธรรมสำหรับองค์กร นำคุณธรรม 4 ประเด็น คือ พอเพียง วินัย สุจริต และจิตอาสา เป็นคุณธรรมเริ่มต้นสำหรับส่งเสริมในองค์กร ประกอบไปด้วย 10 มิติ ดังนี้ พอเพียง 3 มิติ คือ 1) ความพอประมาณ 2) ความมีเหตุมีผลรอบรู้รอบคอบ 3) การมีภูมิคุ้มกัน วินัย 3 มิติ คือ   4) การปฏิบัติตามข้อตกลง กติกา แบบแผนที่กำหนดร่วมกันของสมาชิกในองค์กร/ชุมชน 5) การทำหน้าที่ของสมาชิกในองค์กร/ชุมชนโดยมุ่งความสำเร็จของงาน 6) ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  สุจริต 2 มิติ คือ  7) ความโปร่งใส 8) ธรรมาภิบาลขององค์กรและผู้นำ จิตอาสา 2 มิติ คือ 9) การดูแลรักษาทรัพยากรส่วนรวม และ 10) มุ่งสร้างประโยชน์ให้กับสังคม โดยแผนการดำเนินงานต่อไปของศูนย์คุณธรรม คือ การพัฒนาเครื่องมือและกระบวนการเพื่อขับเคลื่อนร่วมกับองค์กรนำร่อง ติดตามการเปลี่ยนแปลง และถอดองค์ความรู้จากการดำเนินงานต่อไป

          ภายในงานได้เปิดเวทีให้หน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมแลกเปลี่ยนและให้ข้อคิดเห็นต่อร่างมาตรฐานด้านคุณธรรม แนวทางการพัฒนา และกระบวนการขับเคลื่อนคุณธรรมในสังคม ซึ่งต่างเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ร่างมาตรฐานด้านคุณธรรมที่ดำเนินการพัฒนานี้ต้อง “ใช้ได้จริง” โดยต้องมีการพัฒนาเครื่องมือและกระบวนการที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับบุคคลและองค์กร คำนึงถึงบริบทที่หลากหลายขององค์กร และที่สำคัญต้องหาภาคีเชิงยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนร่วมกันเป็นภาพใหญ่ของสังคมต่อไป

 

Download เอกสาร


เขียนข่าว : เปรมกมล สมใจ / กลุ่มงานพัฒนาองค์ความรู้นวัตกรรม

ถ่ายภาพ : จักราชัย ทองเพ็ชร์ / กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม