Accessibility Tools

Banner

  1. กรอบแนวคิด
  2. (ร่าง) กำหนดการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรอบแนวคิดการจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม

และการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด

ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐)

ระดับภูมิภาค ๔ ภาค


 หลักการและเหตุผล

รัฐบาลโดยคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญของการขับเคลื่อน แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ พ.ศ. ๒๕๕๙–๒๕๖๕ และขยายผลต่อเนื่องในแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ พ.ศ.๒๕๖๖-๒๕๗๐ เพื่อให้หน่วยงาน องค์กรทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการปลูกฝังส่งเสริมคุณธรรม สร้างค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีนำไปสู่สังคมคุณธรรมที่เกื้อกูลและแบ่งปัน อันส่งผลให้ประเทศชาติ และประชาชนมีความมั่นคง สงบสุข ด้วยมิติทางศาสนา มั่งคั่ง เข้มแข็งด้วยวิถีวัฒนธรรมไทย และยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ ที่เน้นการวางระบบรากฐานการเสริมสร้างคุณธรรมในสังคมไทย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ และร่วมกันสร้างกระแสคุณธรรม ๕ ประการ ได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู

 

สมัชชาคุณธรรม” ถือเป็นกระบวนการและเครื่องมือหนึ่งที่สนับสนุนการเชื่อมโยงองค์กร เครือข่ายทางสังคมทุกภาคส่วน โดยเป็นเวทีกลางในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมคุณธรรมเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กำหนดทิศทาง และพัฒนานโยบายด้านคุณธรรม สนับสนุนการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) รวมถึงการสร้างกระแสรณรงค์ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาปลุกจิตสำนึกด้านคุณธรรม และขยายผลการขับเคลื่อนงานตามประกาศเจตนารมณ์จากงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ สู่การปฏิบัติตามบริบทของพื้นที่ ในระดับองค์กร จังหวัด ภูมิภาค และระดับชาติ

 

ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้สนับสนุนการจัดกระบวนการส่งเสริมคุณธรรม รวมถึงนำเครื่องมือและองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนคุณธรรมให้แก่หน่วยงานทุกภาคส่วน โดยเลือกพื้นที่เป้าหมายในการจัดกระบวนการส่งเสริมและขับเคลื่อนคุณธรรมเชิงพื้นที่ (จังหวัดคุณธรรมนำร่อง) ในระยะที่ผ่านมา ในปี ๒๕๕๘-๒๕๖๒ ได้ดำเนินการทดลองนำร่องขับเคลื่อนโครงการจังหวัดส่งเสริมคุณธรรม จำนวน ๖ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดพิจิตร จังหวัดราชบุรี จังหวัดพัทลุง จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดร้อยเอ็ด โดยนำองค์ความรู้โมเดลการขับเคลื่อนจังหวัดในรูปแบบต่าง ๆ มาพัฒนา ส่งเสริมการขับเคลื่อนผ่านกลุ่มเครือข่ายทางสังคม ๖ เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายองค์กรภาครัฐ เครือข่ายองค์กรภาคธุรกิจ เอกชน เครือข่ายองค์กรการศึกษาเด็กและเยาวชน เครือข่ายองค์กรทางศาสนา เครือข่ายองค์กรสื่อมวลชน และเครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชนและครอบครัว แบบเข้มข้นและต่อเนื่องให้สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริม พัฒนาและการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ โดยใช้ “กระบวนการสมัชชาคุณธรรรม” ที่มุ่งเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกหน่วยงาน ด้านการส่งเสริมคุณธรรมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมคุณธรรมตามบริบทของแต่ละเครือข่ายและขยายผลในพื้นที่ และผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนสู่การเป็นจังหวัดคุณธรรม ในระหว่างปี ๒๕๖๓ -๒๕๖๕ จนเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ใน ๔ ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง : จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดอุดรธานี และภาคใต้ : จังหวัด  สุราษฎร์ธานี และในช่วงระหว่างปีประมาณ ๒๕๖๖-๒๕๖๘ ศูนย์คุณธรรม มีการขยายผลการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมร่วมกับจังหวัดที่สนใจและมีความพร้อมที่จะร่วมบูรณาการการทำงานด้านต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์
ในการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมแบบต่อเนื่องในระยะ ๓ - ๕ ปี ให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคเพิ่มขึ้น ๘ จังหวัด ใน ๔ ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง : จังหวัดระยอง  ภาคเหนือ : จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดแพร่ จังหวัดน่าน และจังหวัดลำปาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดหนองคาย ภาคใต้ : จังหวัดพังงา และจังหวัดขยายผลอีก ๔ จังหวัดได้แก่ จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดชุมพร และจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งสอดคล้องตามแนวทางแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๗๐ ที่มุ่งเน้นการน้อมนำหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และรักษาสืบสานวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม และปฏิบัติตนตามคุณธรรมที่พึงประสงค์สำหรับสังคมไทย ๕ ประการ “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู” ซึ่งเป็นหลักคิดในการดำรงชีวิตและการพัฒนาคุณธรรมให้ปรากฏชัดเป็นรูปธรรมในสังคมไทย โดยมีแนวทางในการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายและบรรลุตัวชี้วัด ๙ ตัวชี้วัด ของแผนปฏิบัติการฯ ภายใต้ ๓ แผนย่อย คือ ๑) การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมคุณธรรม/การทำความดีที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย ๒) การพัฒนาระบบและการเสริมสร้างขีดความสามารถของกลไกเพื่อการขับเคลื่อนและส่งเสริมคุณธรรม และ ๓) การส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพคนและองค์กรเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรม

 

ในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้ร่วมกับกรมการศาสนา ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ มีการบูรณาการงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมระดับภูมิภาค ๔ ภูมิภาค กับการติดตามการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๗๐ ประจำปี ๒๕๖๗ ในคราวเดียวกัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้แทนองค์กรเครือข่ายทุกภาคส่วนต่าง ๆ และผู้แทนกลไกอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัด จากพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในแต่ละภูมิภาค โดยมีแผนการจัดสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม และการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ระดับภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ใน ๔ ภูมิภาค ช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ๒๕๖๗ เพื่อเป็นเวทีกลางของหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายทุกภาคส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอผลสำเร็จการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณธรรม และติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ ขององค์กรเครือข่ายในระดับพื้นที่ จังหวัดและภูมิภาค  โดยแบ่งเป็นส่วนงานด้านวิชาการ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่วนงานนำเสนอผลงานนิทรรศการ “ตลาดนัดคุณธรรม” ชม แชร์ เชียร์ ชุมชน องค์กร อำเภอและจังหวัดคุณธรรมต้นแบบจากการขับเคลื่อนงานด้านคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคมภาคส่วนต่าง ๆ ตลอดจนเกิดกระบวนการติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด และรับฟังความคิดเห็นและข้อแสนอเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนคุณธรรม ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ พ.ศ.๒๕๖๖ - ๒๕๗๐ ของกลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดต่างๆ ในแต่ละภูมิภาค

 

วัตถุประสงค์การจัดงาน

๑. เพื่อเป็นเวทีกลางการเชื่อมโยงบูรณาการของหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายทุกภาคส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนคุณธรรมเชิงพื้นที่ ชุมชน องค์กร อำเภอ จังหวัดคุณธรรม ในระดับภูมิภาค

๒. เพื่อสนับสนุนกระบวนการขับเคลื่อนและติดตามผลการดำเนินงานและรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนคุณธรรม ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ พ.ศ.๒๕๖๖-๒๕๗๐ ของกลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดต่าง ๆ ในแต่ละภูมิภาค

๓. เพื่อส่งเสริมกระบวนการยกย่อง บุคคลผู้มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง และชุมชน องค์กรต้นแบบด้านคุณธรรม รวมถึงนำเสนอบทเรียนแนวคิดจากประสบการณ์ สู่ความสำเร็จ เพื่อการเผยแพร่ขยายผลต่อไปในวงกว้าง 

 

วันและสถานที่จัดงานในแต่ละภูมิภาค

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จัดงานระหว่างวันที่ ๖ - ๗ มิถุนายน ๒๕๖๗ ณ โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ 

ภาคเหนือ : จัดงานระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๗ ณ โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง จังหวัดลำปาง

ภาคกลาง : จัดงานระหว่างวันที่ ๕ - ๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ โรงแรมโกลเด้นท์ซิตี้ จังหวัดระยอง  

ภาคใต้ : จัดงานระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ โรงแรมนานาบุรี จังหวัดชุมพร

                               

เป้าหมายการจัดงาน

๑. เกิดการเชื่อมโยงองค์กร เครือข่ายคุณธรรม และบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน
เชิงนโยบาย หน่วยงานสนับสนุน หน่วยปฏิบัติการทั้งในส่วนกลาง หน่วยงานในพื้นที่จังหวัด ภูมิภาค ผ่านกระบวนการสมัชชาคุณธรรม

๒. ใช้ “กระบวนการสมัชชาคุณธรรม” เป็นเวทีกลางในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ประสบการณ์ กรณีศึกษาด้านการส่งเสริมคุณธรรมของหน่วยงาน องค์กร ภาคีเครือข่ายสมัชชาคุณธรรมอย่างกว้างขวางและสร้างการมีส่วนร่วมร่วมจากทุกภาคส่วน  

๓. เป็นเวทีการติดตามผลการดำเนินงานและรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนคุณธรรม ของกลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดต่าง ๆ สามารถเข้าใจแนวทางและเกิดการขับเคลื่อนคุณธรรมที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ อย่างเป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

๔. มีองค์กรเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมในพื้นที่จังหวัด และนำกรอบแนวทางการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ

 

รูปแบบภาพรวมการจัดกิจกรรม แบ่งเป็น ๒ ส่วนหลัก ได้แก่

๑. ด้านวิชาการ การปาฐกถาพิเศษ การอภิปราย เสวนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน การนำเสนอผลสำเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรมขององค์กรภาคีเครือข่าย การติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ พ.ศ.๒๕๖๖ – ๒๕๗๐ การระดมความเห็นของภาคีเครือข่ายเพื่อรวบรวมจัดทำประกาศเจตนารมณ์และข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมในระดับภูมิภาค และกิจกรรมอื่น ๆ

๒. ด้านนิทรรศการ การแสดงผลงานเชิงรูปธรรมด้านการส่งเสริมคุณธรรมขององค์กรเครือข่าย  ในรูปแบบ “ตลาดนัดคุณธรรม” ชม แชร์ เชียร์  เป็นนิทรรศการที่มีชีวิต นำเสนอเนื้อหาและผลการเปลี่ยนแปลงเชิงรูปธรรมที่โดดเด่นจากการส่งเสริมคุณธรรม วิถีวัฒนธรรมอันดีงามในมิติต่าง ๆ โดยจัดเป็นส่วนต่าง ๆ ดังนี้

โซน ๑  นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑

“รวมใจภักดิ์ รักษ์ความดี ปีมหามงคล” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล

เฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

โซน ๒  แสดงนิทรรศการยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้องด้านการส่งเสริมคุณธรรม และชุดความรู้

การขับเคลื่อนคุณธรรม อาทิ

- สาระสำคัญแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ พ.ศ.๒๕๖๖ - ๒๕๗๐

  • ข้อมูลสถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทย ดัชนีชี้วัดคุณธรรม ๕ ประการ
  • ข้อมูล Moral City “จังหวัดคุณธรรม”

โซน ๓  องค์ความรู้การส่งเสริมคุณธรรม ขององค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรม ๖ เครือข่าย
ที่สอดคล้องกับคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู และคุณธรรมเป้าหมายของจังหวัด ในพื้นที่จังหวัดที่จัดงาน (บูธองค์กรเครือข่ายในจังหวัด)

- เน้นการนำเสนอนิทรรศการผลสำเร็จ กรณีตัวอย่างการขับเคลื่อนชุมชน องค์กรคุณธรรมต้นแบบภายใต้การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม และแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ ขององค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรมในจังหวัด

โซน ๔  องค์ความรู้การส่งเสริมคุณธรรม ขององค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรม ที่สอดคล้องกับ

คุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู และคุณธรรมเป้าหมายของจังหวัด (ของภูมิภาค)

- เน้นการนำเสนอนิทรรศการผลสำเร็จ กรณีตัวอย่างการขับเคลื่อนชุมชน องค์กรคุณธรรมต้นแบบภายใต้การขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม และแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฯ

 

กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมงาน (จำนวน ๓๐๐ - ๕๐๐ คน)

  • กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดจัดงาน ครอบคลุม ๖ เครือข่ายทางสังคมในจังหวัด ได้แก่ เครือข่ายภาครัฐ ภาคการศึกษาเด็กและเยาวชน เครือข่ายธุรกิจเอกชน เครือข่ายสื่อมวลชน เครือข่ายศาสนา และเครือข่ายภาคประชาสังคม ชุมชน และครอบครัว และผู้สนใจ
  • กลุ่มเป้าหมายผู้แทนกลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัดและภาคีเครือข่าย ในพื้นที่จังหวัดภูมิภาคจัดงาน
  • กลุ่มเป้าหมายประชาชนทั่วไป ที่สนใจเข้าร่วมชมถ่ายทอดผ่านระบบออนไลน์ Facebook LIVE : ศูนย์คุณธรรม Moral Center Thailand ครอบคลุมทุกพื้นที่

 

งบประมาณดำเนินการ

ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และองค์กรภาคีเครือข่ายทางสังคมจังหวัด และผู้สนับสนุนการจัดงาน

 

สถานที่ติดต่อ (ฝ่ายเลขานุการร่วม)

๑. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เลขที่ ๖๙/๑๖-๑๗ อาคารวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ๑๐๔๐๐ โทรศัพท์ ๐ ๒๖๔๔ ๙๙๐๐ โทรสาร ๐ ๒๖๔๔ ๔๙๐๑–๒ เว็บไซต์ www.moralcenter.or.th

๒. กรมการศาสนา เลขที่ ๑๐ อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ ชั้น ๒ ถนนเทียมร่วมมิตร แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ๑๐๓๑๐ โทรศัพท์ ๐๒ ๒๐๙๓๖๙๙ โทรสาร ๐๒ ๒๐๙๓๖๙๙

Moral Assembly

กำหนดการ

งานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม

และการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด
ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ระหว่างวันที่ ๖ - ๗ มิถุนายน ๒๕๖๗

ณ ห้องประชุมทศพร ๑ - ๒ ชั้น ๑ โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์

จัดโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม และองค์กรเครือข่าย

 

วันแรก :  วันพฤหัสบดีที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๗

วัน เวลา

กิจกรรม

รายละเอียด

๐๙.๐๐ - ๑๐.๐๐ น.

- ภาคีเครือข่ายลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

จุดลงทะเบียน

๑๐.๐๐ - ๑๐.๑๐ น.

- ประธานในพิธี (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม) เดินทางถึงบริเวณงานคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ

- ประธานในพิธีเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพถวายราชสักการะ และ
ลงนามถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
รัชกาลที่ ๑๐ “รวมใจภักดิ์ รักษ์ความดี ปีมหามงคล” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

 

๑๐.๑๐ - ๑๐.๒๐ น.

การแสดงประกอบเพลง : “รวมใจ ใฝ่คุณธรรม” นำฮอยศิลป์ ถิ่นอีสาน

   โดย วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ และ ดร.เกษร แสนศักดิ์

 

๑๐.๒๐ - ๑๐.๕๐ น.

พิธีเปิดงาน

  • กล่าวต้อนรับ 

          โดย  นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์

  • กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การติดตามผลการดำเนินงาน ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐)

          โดย นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา

  • กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

          โดย  รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี

          ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

  • ประธานในพิธี กล่าวเปิดงาน

          โดย  นางสาวพลอย ธนิกุล

          ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม

  • การแสดงพลังความร่วมมือเครือข่ายคุณธรรม

          โดย  ประธานในพิธี (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม)

          ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม 

          อธิบดีกรมการศาสนา ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์

          ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ และ เครือข่ายกลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • ผู้บริหารหน่วยงาน ผู้แทนภาคีเครือข่ายคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมบันทึกภาพ

 

๑๐.๕๐ - ๑๑.๒๕ น.

บรรยายพิเศษ เรื่อง “คุณธรรมในโลกวิถีใหม่”    

          โดย  รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี

          ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

 

๑๑.๒๕ - ๑๒.๐๐ น.

บรรยายพิเศษ เรื่อง “ก้าวย่างแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ ความท้าทายและทางออก”

          โดย  นายชัยพล สุขเอี่ยม  อธิบดีกรมการศาสนา

 

๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น.

- พักรับประทานอาหารกลางวัน

- ชม แชร์ เชียร์ : ภาคีเครือข่ายเยี่ยมชมกิจกรรมในโซนนิทรรศการ “ตลาดนัดชุมชน องค์กร อำเภอ จังหวัดคุณธรรม” ของภาคีเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

๑๓.๐๐ - ๑๔.๐๐ น.

Moral Talks บุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจ “ทำดีแล้ว...ดีอย่างไร”

  ร่วมแลกเปลี่ยนโดย

  • คนดีศรีจังหวัดกาฬสินธุ์ ประเภทประชาชน นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม  นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์
  • คนดีศรีจังหวัดสกลนคร ประเภทประชาชน นางอ้อยทิพย์ ยะไวทย์  โรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล
  • คนดีศรีจังหวัดยโสธร ประเภทเด็ก/เยาวชน นางสาวณัฐชยา กลักโพธิ์  ประธานนักเรียน โรงเรียนยโสธรพิทยาคม
  • คนดีศรีจังหวัดขอนแก่น ประเภทเด็ก/เยาวชน นายธนกฤต  ใจแน่น  ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดขอนแก่น

ดำเนินรายการโดย 

  • นายประภาส แก้วสวรรค์ ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานการส่งเสริมคุณธรรม กรมการศาสนา
  • นางสาวมนพัทธ์ ปาณิกบุตร ผู้อำนวยการกลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ กรมการศาสนา
 

๑๔.๐๐ - ๑๔.๓๐ น.

ชี้แจงกระบวนการ : “บทเรียนและความสำเร็จการขับเคลื่อนชุมชน องค์กร อำเภอและจังหวัดคุณธรรม”

  • โดย  นายยงจิรายุ อุปเสน

          ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคมศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

 

๑๔.๓๐-๑๖.๐๐ น.

เวทีระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย “ความสำเร็จการขับเคลื่อนคุณธรรม ในระดับจังหวัด และข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมของภาคีเครือข่ายจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”

  • ผลสำเร็จของการดำเนินงานขับเคลื่อนตัวชี้วัดของแผนฯ ไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด
  • ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการส่งเสริมและขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมในระดับจังหวัด
  • ความท้าทาย และอุปสรรค ที่จะทำให้การส่งเสริมและขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรม ไม่ประสบความสำเร็จหรือล่าช้า
  • ข้อเสนอเพื่อการพัฒนาร่วมกันในระยะต่อไป

ดำเนินรายการโดย  

          นายอิทธิพร วันดี

          ผู้ทรงคุณวุฒิ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

 

๑๖.๐๐ - ๑๖.๓๐ น.

นำเสนอผลการระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย เพื่อสรุปประเด็นข้อเสนอ
เชิงนโยบายจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗  ข้อเสนอ ๓ ระดับ

ระดับ ๑ ข้อเสนอต่อการส่งเสริมและยกระดับการขับเคลื่อนขององค์กรเครือข่ายที่ทำได้ด้วยตนเอง

ระดับ ๒ ข้อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมการศาสนา ศูนย์คุณธรรมและจังหวัด

ระดับ ๓ ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ/ รัฐบาล

ดำเนินรายการโดย 

ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

          (ทีมวิชาการศูนย์คุณธรรม และกรมการศาสนา)

 

 

วันที่สอง : วันศุกร์ที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๗

วัน เวลา

กิจกรรม

รายละเอียด

๐๘.๓๐ - ๐๙.๐๐ น.

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

 

๐๙.๐๐ - ๐๙.๑๐ น.

การแสดงศิลปวัฒนธรรม “ฟ้อนละครผู้ไท”

โดย วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์

 

๐๙.๑๐ - ๐๙.๓๐ น.

นำเสนอความเชื่อมโยงและสาระสำคัญประเด็นการส่งเสริมคุณธรรม ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ และชี้แจงกระบวนการฐานกิจกรรมเรียนรู้ของเครือข่ายส่งเสริมคุณธรรม

โดย  นายยงจิรายุ อุปเสน

          ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม

          ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และทีมวิชาการ

 

๐๙.๓๐ - ๑๑.๓๐ น.

ฐานกิจกรรมเรียนรู้ : ประเด็นสำคัญการส่งเสริมและขับเคลื่อนคุณธรรม ของสังคมไทย (จำนวน ๖ ฐาน)

(โดยให้ผู้เข้าร่วมงานเลือกเข้าร่วมแลกเปลี่ยนในประเด็นที่ตนเองสนใจ)

       รูปแบบ/กระบวนการในแต่ละฐาน : ระดมความเห็นในแต่ละฐาน ให้ได้ข้อสรุปว่า “เราจะทำประเด็นเหล่านี้ให้เป็นจริงได้อย่างไร” 

       ประเด็นแลกเปลี่ยน ๓ คำถาม คือ

  • ที่ผ่านมาเราเคยทำอย่างไร
  • จะทำให้ดีกว่านี้ได้อย่างไร
  • ข้อเสนอสำคัญที่จะทำให้เกิดแรงกระตุ้นหรือการเสริมหนุนในทางปฏิบัติ
 
  • ฐานที่ ๑ : ประเด็น “บทบาทของเด็กและเยาวชนในการพัฒนาคุณธรรมในยุคปัจจุบัน”

ดำเนินรายการโดย : ดร.นิพพิทา กุลชิต  

                               หน่วยขับเคลื่อนเร็วด้านคุณธรรม (EMS)

                               สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

  • แลกเปลี่ยน/เสนอข้อคิดเห็น จากประเด็น “บทบาทของเด็กและเยาวชนในการพัฒนาคุณธรรมในยุคปัจจุบัน”
  • ผู้ทรงคุณวุฒิเติมเต็มความเห็น

           โดย นายปรารพ เหล่าวานิช กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

 
  • ฐานที่ ๒ : ประเด็นการใช้สื่อรณรงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมให้เหมาะกับยุคสมัย

ดำเนินรายการโดย นายวีรชน ไชยชะอุ่ม

                        นายสถานีวิทยุ อสมท จังหวัดกาฬสินธุ์

  • แลกเปลี่ยน/เสนอข้อคิดเห็น จากประเด็นการใช้สื่อรณรงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมให้เหมาะกับยุคสมัย
  • ผู้ทรงคุณวุฒิเติมเต็มความเห็น

       โดย นายธาดา เศวตศิลา  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

 

 
  • ฐานที่ ๓ : ประเด็นการพัฒนาระบบ มาตรการ แรงจูงใจในการทำความดี ( Moral Credit & Social Credit )

ดำเนินการโดย : นายยงจิรายุ อุปเสน

                          ผู้จัดการสำนักส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคม

  • แลกเปลี่ยน/เสนอข้อคิดเห็น จากประเด็นการพัฒนาระบบ มาตรการ แรงจูงใจในการทำความดี (Moral Credit & Social Credit)
  • ผู้ทรงคุณวุฒิเติมเต็มความเห็น

       โดย นายอนุชา หะระหนี

        ที่ปรึกษากรมการศาสนา

 
  • ฐานที่ ๔ : ประเด็นการประเมินผลชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมในเชิงคุณภาพ

ดำเนินรายการโดย นายประภาส แก้วสวรรค์

                  ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานการส่งเสริมคุณธรรม                

                  กรมการศาสนา

  • แลกเปลี่ยน/เสนอข้อคิดเห็น จากประเด็นการประเมินผลชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมในเชิงคุณภาพ
  • ผู้ทรงคุณวุฒิเติมเต็มความเห็น

โดย นางพิมพ์กาญจน์ ชัยจิตร์สกุล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

 ในคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

 
  • ฐานที่ ๕ : ประเด็นการขยายเครือข่ายองค์กรคุณธรรม สู่ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม  

ดำเนินรายการโดย นายประมวล บุญมา

              หัวหน้ากลุ่มงานสมัชชาคุณธรรมและความร่วมมือนานาชาติ

  • แลกเปลี่ยน/เสนอข้อคิดเห็น จากประเด็นการขยายเครือข่ายองค์กรคุณธรรม สู่ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม  
  • ผู้ทรงคุณวุฒิเติมเต็มความเห็น
     โดย นายธีทัต พิมพา รองอธิบดีกรมการศาสนา และ นายอิทธิพร วันดี ผู้ทรงคุณวุฒิ ศูนย์คุณธรรม
 
  • ฐานที่ ๖ : ประเด็น นโยบายสาธารณะ "การสร้างสุขภาวะคุณธรรมของชุมชนและองค์กร"

ดำเนินรายการโดย นายจักรรินทร์ สีมา และ

                      นางสาวนภาพร แจ่มทับทิม

                      สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

  • แลกเปลี่ยน/เสนอข้อคิดเห็น จากประเด็นนโยบายสาธารณะกับการสร้างสุขภาวะของชุมชน องค์กร”ผู้ทรงคุณวุฒิเติมเต็มความเห็น

โดย  อาจารย์อภิรดี ดอนอ่อนเบ้า  คณะศึกษาศาสตร์และ นวัตกรรมการศึกษา  มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

 

๑๑.๓๐ - ๑๒.๓๐ น.

พิธีปิดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • สรุปภาพรวมการจัดงาน ฯ
โดย ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ
  • การประกาศเจตนารมณ์และส่งมอบข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรม และข้อเสนอการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรม ระยะที่ ๒ ของภาคีเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โดย ผู้แทนอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดภาคตะวันออก - เฉียงเหนือ และภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันประกาศ เจตนารมณ์และส่งมอบข้อเสนอเชิงนโยบายด้านคุณธรรมฯ
  • รับมอบข้อเสนอของภาคีเครือข่ายสมัชชาคุณธรรม 
โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และอธิบดีกรมการศาสนา ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ เป็นผู้แทนรับมอบข้อเสนอ เพื่อส่งต่อให้กับคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ
  • กล่าวแสดงความยินดีและให้กำลังใจภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนคุณธรรม
 โดย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการศูนย์คุณธรรม
  • มอบเกียรติบัตรหน่วยงานร่วมจัดนิทรรศการและผู้สนับสนุนการจัดงานฯ
    - มอบเกียรติบัตรหน่วยงานร่วมจัดนิทรรศการ
    โดย ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

- มอบเกียรติบัตรผู้สนับสนุนการจัดงานฯ
โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์
  • กล่าวปิดงาน 
        โดย  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์
บันทึกภาพร่วมกัน ปิดงาน

 

๑๒.๓๐ - ๑๓.๐๐ น.

  • ประทานอาหารกลางวัน
  • ชม แชร์ เชียร์ : ภาคีเครือข่ายเยี่ยมชมกิจกรรมในโซนนิทรรศการ “ตลาดนัดชุมชน องค์กร อำเภอ จังหวัดคุณธรรม” ของภาคีเครือข่าย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 

 หมายเหตุ :   -กำหนดการสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

 

 

นิทรรศการ ชม แชร์ เชียร์ “ตลาดนัดคุณธรรม ชุมชน องค์กร อำเภอ จังหวัดคุณธรรม”

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

การแสดงผลงานเชิงรูปธรรมด้านการส่งเสริมคุณธรรมขององค์กรเครือข่ายทางสังคมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในรูปแบบ “ตลาดนัดคุณธรรม”  โดยจัดเป็นส่วนต่างๆ  จำนวน ๔๐ บูธ  ดังนี้

 


 

โซน ๑  นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ “รวมใจภักดิ์ รักษ์ความดี ปีมหามงคล” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

โซน ๒  แสดงนิทรรศการยุทธศาสตร์ชาติที่เกี่ยวข้องด้านการส่งเสริมคุณธรรม ชุดความรู้การขับเคลื่อนคุณธรรม และสื่อส่งเสริมคุณธรรม ของศูนย์คุณธรรมและ กรมการศาสนา ( ๕ บูธ)

โซน ๓  องค์ความรู้การส่งเสริมคุณธรรม ขององค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรม ๖ เครือข่าย ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่สอดคล้องกับคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู และคุณธรรมเป้าหมายของจังหวัดกาฬสินธุ์  ( ๑๕ บูธ)

โซน ๔  องค์ความรู้การส่งเสริมคุณธรรม ขององค์กรภาคีเครือข่ายคุณธรรม ที่สอดคล้องกับคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู และคุณธรรมเป้าหมายของจังหวัด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ( ๒๐ จังหวัด/บูธ)  

 

ENG Diary 01