1384 1259 1837 1357 1203 1259 1383 1435 1585 1050 1926 1298 1886 1821 1506 1426 1225 1926 1052 1729 1243 1284 1675 1323 1599 1902 1198 1678 1223 1361 1647 1217 1333 1210 1056 1433 1374 1705 1935 1602 1422 1162 1526 1381 1706 1876 1562 1117 1144 1991 1032 1757 1304 1840 1765 1647 1552 1822 1609 1641 1318 1770 1156 1825 1846 1739 1937 1580 1037 1962 1114 1852 1986 1503 1607 1976 1526 1496 1629 1323 1652 1370 1356 1256 1265 1593 1835 1696 1772 1440 1480 1930 1028 1406 1368 1945 1383 1702 1360 ศูนย์คุณธรรม ชูกลยุทธ์ Co Brand จับมือพันธมิตรจัดประชุมปฏิบัติการส่งเสริมสังคมคุณธรรม - moralcenter

          เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เดินหน้าส่งเสริมสังคมคุณธรรม โดยร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาระบบบูรณาการเชื่อมโยงการรณรงค์ส่งเสริมสังคมคุณธรรมผ่านกลยุทธ์ Co Brand หนึ่งในแผนงานส่งเสริมและพัฒนา “องค์กรคุณธรรม”

เพื่อผลักดันให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างสังคมคุณธรรมตามบริบทของแต่ละองค์กร ภายใต้หลักคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลยุทธ์ Co Brand ขับเคลื่อนการสร้างค่านิยมสังคมคุณธรรม ผ่านการสื่อสารแบบบูรณาการ และเพื่อผนึกกำลังทุกภาคส่วนในระดับประเทศ ได้แก่ ภาครัฐ เอกชน ชุมชน ท้องถิ่น ครอบครัว ร่วมกันสร้างสังคมคุณธรรม ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ​

          รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า สาระสำคัญของการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติด้านคุณธรรมภายใต้กลยุทธ์ Co Brand ครั้งนี้ กลุ่มสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ทั้ง 4 ภาคและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนของศูนย์คุณธรรมที่ได้มีการประชุมร่วมกัน มีความเห็นพ้องร่วมกันต่อการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมด้วยมิติของวินัย ด้วยแนวคิด “วินัยคนสะท้อนวินัยชาติ” เป็นประเด็นสำคัญของภารกิจ ภายใต้หลักคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมสังคมคุณธรรมผ่านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา และสถาบันครอบครัว อาศัยความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสื่อสารโครงการไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยศูนย์คุณธรรมให้ความสำคัญต่อการบูรณาการการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสังคมคุณธรรม ด้วยกลยุทธ์ Co-Branding ส่งเสริมคนดี สังคมดี เพื่อให้เครือข่ายพันธมิตรมีส่วนร่วมในการกำหนดกลยุทธ์การขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมร่วมกัน อันจะเกิดผลลัพธ์ต่อการสร้างคุณค่าแบรนด์ (brand value) ภายใต้บริบทที่เหมาะสมของแต่ละองค์กร

​         กลยุทธ์การ Co-Branding ส่งเสริมสังคนดีสังคมดี เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์การสื่อสารเพื่อกระตุ้นการรับรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมพฤติกรรมของประชาชน รวมถึงการส่งเสริมให้เครือข่ายทางสังคมได้รับการยกระดับเป็นองค์กรคุณธรรม สร้างการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่สร้างสรรค์แก่สังคม อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการบูรณาการความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรพันธมิตร นำไปสู่ความร่วมมือที่จะแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน

          ​ด้าน นายธาดา เศวตศิลา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารองค์กรศูนย์คุณธรรม กล่าวถึงแคมเปญว่า Co-Branding เป็นแคมเปญส่งเสริมสังคมคุณธรรมที่ดี การดำเนินโครงการในครั้งนี้ มุ่งประเด็นไปที่การขับเคลื่อนความมีวินัยของผู้คนในสังคม ซึ่ง “วินัย” ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของการเกิดสังคมคุณธรรม กล่าวคือ หากคนเรามีวินัยอย่างเคร่งครัดในทุกๆ ด้านแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือการไม่พยายามเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น แต่ทว่าการจะเกิดวินัยในตนเองได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยแรงขับที่ “ระเบิดจากภายใน” เป็นตัวกระตุ้นจิตสำนึกเฉพาะบุคคล เพราะแต่ละบุคคลนั้นมีลักษณะเฉพาะที่ไม่สามารถให้ผู้อื่นบังคับ หรือชี้นำได้ทั้งหมด
แคมเปญนี้ จึงมีจุดมุ่งหมายในการสร้างเครือข่าวความร่วมมือ สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาสังคมคุณธรรม ได้แก่ การสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางการสื่อสารที่ครอบคลุม ซึ่งการสื่อสารต้องสามารถสร้างความประทับใจแก่กลุ่มเป้าหมายและนำไปสู่การแบ่งปันประสบการณ์ที่ร่วมกัน นำไปสู่อัตลักษณ์ที่แตกต่างและส่งเสริมคุณค่าแบรนด์อย่างเหมาะสมในเชิงคุณธรรม ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์เกิดความน่าเชื่อถือ ได้รับความไว้วางใจ การยอมรับ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกๆ ด้าน

          สำหรับศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีภารกิจสำคัญคือการรณรงค์ส่งเสริมและขับเคลื่อนเครือข่ายทางสังคมให้ร่วมกันพัฒนาสังคมในด้านคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ผ่านการสื่อสารและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งนับเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านคุณธรรม โดยเจาะจงไปที่การพัฒนาคุณธรรมในระดับทรัพยากรมนุษย์ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เครือข่ายทางสังคมมีความเข้าใจต่อพฤติกรรมการแสดงออกของมนุษย์ และบูรณาการหลักคุณธรรม เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของเครือข่ายสามารถพัฒนาพฤติกรรมเชิงคุณธรรมได้ด้วยตนเอง

 


เขียนข่าว : วิชดา นฤวรพัฒน์ / กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม
ถ่ายภาพ : จักราชัย ทองเพ็ชร์ / กลุ่มงานสื่อสารและรณรงค์ทางสังคม